สังคม

ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่-เพชรบูรณ์น่าห่วง ท่วม 3 รอบในปีเดียว

โดย panisa_p

9 ต.ค. 2566

130 views

ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำหลากจากเทือกเขาและน้ำท่วมฉับพลัน เช่น ที่จังหวัดขอนแก่น ต้องอพยพกลางดึกคืนที่ผ่านมา ส่วนที่อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ก็ถูกน้ำท่วมเป็นรอบที่ 3 ของปี รวมไปถึงที่จังหวัดเพชรบูรณ์



เริ่มที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีน้ำหลากท่วมในเขตเศรษฐกิจอำเภอหล่มสัก จนได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน โดยน้ำที่หลากท่วมส่วนหนึ่งเกิดจากฝนตกหนักและส่วนหนึ่งมาจากน้ำที่ล้นพนังกั้นน้ำของแม่น้ำป่าสัก ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมจนต้องปิดการสัญจร ขณะที่หน่วยกู้ภัย นำเรือออกตระเวนสำรวจพื้นที่ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลือ บางส่วนต้องการอพยพ และบางส่วนต้องการย้ายไปอยู่ชั้นสองหรือชั้นสามของบ้าน ที่ปลอดภัยกว่า ขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์มีพื้นที่ถูกน้ำหลากท่วม 3 อำเภอคือหล่มสัก หล่มเก่า และบางพื้นที่ของอำเภอเมือง โดยเฉพาะอำเภอหล่มสัก มีพื้นที่ท่วมหนักคือตำบลตาลเดี่ยว เนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำระดับน้ำท่วมเกือบ 1 เมตร



ที่จังหวัดพิจิตร สถานการณ์ก็หนักใกล้เคียงกัน เป็นน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจในอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร เป็นรอบที่สามของปีนี้ และระดับน้ำก็สูงกว่าครั้งก่อนหน้านี้ ทำให้พื้นที่ประสบภัยได้รับความเดือดร้อน ในการดำรงชีวิต



ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำวังทอง เอ่อล้นเข้าท่วมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ช่วงหน้าโรงพยาบาลวังทอง ทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ช่วยกันแก้ปัญหา จนตอนนี้คลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องจับตาสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างใกล้ชิด



เหตุฉุกเฉินที่เกิดจากฝนตกหนัก ก็เกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่นเช่นกัน เพราะฝนที่ตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา ทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเตย บ้านหนองกระหนวน ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด มีน้ำไหลเข้าจนล้นความจุ และหลากเข้าท่วมบ้านเรือน 180 ครอบครัว จำนวน 750 คน จนต้องอพยพ อย่างชุลมุนไปอยู่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน ตั้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมา กระทั่งช่วงเช้า เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจอีกรอบ พร้อมเข้าไปช่วยเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ที่ปลอดภัย

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลงพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในอ่าง ที่ขณะนี้ยังได้รับคำเตือนว่ายังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง



กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเมื่อ 16.00 น. วันนี้ ระบุว่าพายโซนร้อนโคอินุ ที่ชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ คาดว่าช่วงวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้ จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และจะอ่อนกำลังลง และจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News