สังคม

นายกฯ ลุยดูน้ำท่วมยโสธร รับปากแก้ปัญหาครอบคลุม เร่งด่วน-ระยะยาว

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2566

22 views

ภารกิจการตรวจเยี่ยมน้ำท่วมในภาคอีสานของนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ไปที่บ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ที่นั่นสถานที่ตั้งบ้านเรือนไม่ได้ถูกน้ำท่วม เพราะภูมิปัญญาของคนที่นั่นเลือกทำเลตั้งชุมชนบนที่สูง แต่รอบข้างหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหาย ทั้งระบบคมนาคมและนาข้าว ชาวบ้านที่นั่นจึงขอให้ยกระดับถนนให้สูงขึ้นและสร้างสะพานให้ใหม่ บางคนก็บอกกับข่าว 3 มิติ ว่า จะยอมไม่ทำนาปี แต่ขอให้สนับสนุนระบบชลประทานเพื่อทำนาปรัง



ข้อเสนอให้ปรับปรุงถนนทางเข้าหมู่บ้านทรายงามให้สูงขึ้นเพื่อให้สัญจรได้ในช่วงน้ำท่วม และปรับปรุงสะพานที่อยู่ระดับต่ำ เป็นประเด็นที่ชาวบ้านเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพราะทำเลบ้านทรายงาม ตั้งอยู่บนที่สูง น้ำท่วมไม่ถึง แต่รอบๆหมู่บ้านถูกน้ำชีหลากท่วมล้อมรอบ ชาวบ้านไม่ต้องการอพยพแต่ต้องการให้ยกถนนให้สูง และสร้างสะพานให้ใหม่ เพื่อให้สัญจรช่วงน้ำท่วมได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็รับว่าจะผลักดันให้ชาวบ้าน



ชาวบ้านส่วนหนึ่งบอกข่าว 3 มิติว่า การปรับปรุงถนนและสะพานเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางเข้าออกช่วงน้ำท่วม แต่เขาเสนอว่าหากยังแก้น้ำท่วมไม่ได้ ก็ควรหามาตรการใหม่ๆ เช่นตัวเขาเองยอมที่จะไม่ทำนาปี แต่ขอให้ภาครัฐปรับปรุงระบบชลประทานให้ชาวบ้านทำนาปรัง ทดแทนนาปีที่ถูกน้ำท่วมเป็นประจำ



ภาพมุมสูงของวันนี้บ่งบอกว่าระดับน้ำท่วมสูงน้อยกว่าปี 2562 ก็จริง แต่ความเสียหายของนาข้าวก็แทบไม่ต่างกัน ที่จริงแล้วบ้านทรายงาม และอีกหลายหมู่บ้านของตำบลกุดกุง เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมดอกมะลิ 105ที่ขึ้นชื่อ ทุกปีๆที่น้ำหลากจึงทำให้ชาวบ้านเป็นห่วงนาข้าวไม่น้อยกว่าที่อยู่อาศัย ก่อนหน้าที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเยี่ยมเพียง 3 วัน ชาวบ้านบางส่วนก็ถึงขั้นพายเรือเก็บเกี่ยวข้าว แม้ยังไม่สุกแก่ทั้งแปลงแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหาย แนวทางแก้ปัญหาที่จะลดความเสียหายของอาชีพ จึงเป็นข้อเรียกร้องส่วนหนึ่งที่ชาวนาทรายคาดหวัง



อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีก็ระบุว่ายังมีการแก้ปัญหามิติอื่น ๆ ที่ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไป เช่นการปรับแผนกักเก็บน้ำในอ่างหรือเขื่อนใหญ่ ที่อาจต้องระบายออกช่วงต้นฤดูฝนมากกว่าจะเก็บไว้ทั้งหมด เพราะเสี่ยงที่จะล้นระดับกักเก็บจนต้องเร่งระบายออกในปลายฤดู

คุณอาจสนใจ

Related News