สังคม

'อนุทิน' ประชุมร่วมติดตามสถานการณ์น้ำท่วม กำชับทุกจังหวัดคุมเข้มดูแล

โดย panisa_p

2 ต.ค. 2566

36 views

หลายจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ต่อเนื่องมาถึงภาคกลาง ยังต้องเผชิญน้ำหลากท่วมเป็นบางพื้นที่ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมแผนอพยพผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง จากการที่เขื่อนเจ้าพระยา เตรียมจะระบายน้ำ 1500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที



นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมทีมบริหารจัดการน้ำ ลงพื้นที่ตำบลกระทุ่ม อำเภอเสนา เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนรับมือน้ำที่จะเอ่อขึ้นท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย จากการที่เขื่อนเจ้าพระยาจะเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1500 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยเพิ่มอีกอย่างน้อย 30 เซนติเมตร โดยมาตรการที่เตรียมไว้เร่งด่วน คือการอพยพผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุไปอยู่ในที่ปลอดภัย และให้ติดตามแผนการระบายน้ำของกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด



สำหรับพื้นที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่สิงห์บุรี และอ่างทองลงมา ก็อยู่ในแผนรับมือ โดยเฉพาะการเตรียมเครื่องจักรกล ในกรณีทีน้ำล้นคันกั้นน้ำ



ที่จังหวัดสุโขทัย เกิดน้ำกัดเซาะพนังกั้นน้ำบริเวณใต้สะพานสิริปัญญารัตน์ อำเภอศรีสำโรง จนรถยนต์สัญจรไม่ได้ มีประชาชนเดือดร้อน 2 ตำบล คือตำบลวังใหญ่ และตำบลวังทอง รวม 180 ครอบครัว ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เพื่อรับมือเหตุการร์ดังกล่าว



ขณะที่จังหวัดลำปาง ยังมีน้ำท่วมในอำเภอเถิน ทั้งในตำบลเถินบุรี ตำบลแม่ถอด และตำบลล้อมแรด มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 500 หลัง โดยน้ำที่หลากท่วมมาจากฝนตกหนักในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงหัวสะพานเมืองเถิน 100 ปี ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนสัญจรไม่ได้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหัวดลำปาง ระบุว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 8 อำเภอ รวมกว่า 4,915 ครอบครัว



สำหรับที่พิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า ช่วงคลองเมม ที่จะส่งต่อไปคลองบางแก้ว เขตอำเภอบางระกำ ระดับน้ำสูงขึ้นจนเลยจุดวิกฤติ และไหลบ่าเข้าทุ่งบางระกำเพิ่มอีก ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ทุ่งบางระกำ บางส่วนอพยพย บางส่วนเก็บทรัพย์สินไปที่ปลอดภัยแต่ยังอาศัยที่ชั้นสองของบ้าน



สำหรับที่อุบลราชธานี น้ำจากแม่น้ำมูลล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนท่าบ่อ ตำบลแจระแม อำเภอเมือง เทศบาลตำบลแจระแม ได้จัเที่ใก้ชาวบ้านอพยพชั่วคราว มีผู้อพยพแล้ว 24 ครัวเรือน แม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M7 อยู่ที่ 7 เมตร 72 เซนติเมตร ถือว่าระดับน้ำสูงเกินระดับเตือนภัยอยู่ 72 เซนติเมตร



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมคอนฟอร์เรนซ์ กับสำนักงาน ปภ.ทั่วประเทศ เพื่อกำชับให้ช่วยเหลือน้ำท่วม โดยเน้นให้หาวิธีป้องกัน ไม่ใช่รอให้เกิดเหตุแล้วเข้าไปช่วย เพราะจะทำให้เข้าถึงได้ยาก



ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งว่ายังมีน้ำท่วม 10 จังหวัดคือลำพูน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ ตาก สุโขทัย กาฬสินธุ์ ยโสธร อุบลราชานี และปราจีนบุรี มีผู้เดือดร้อนกว่า 2 หมื่นคน ขณะที่สำนักงาน สทนช.เตือนว่าระหว่างวันที่ 3 ถึง 7 ตุลาคมให้เฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ที่แม่น้ำวัง จังหวัดตาก และแม่น้ำยม จ.สุโขทัย โดยวันนี้ เขี่อนพระยา ยังระบายน้ำอยู่ที่ 1120 ลูกบากศก์เมตรต่อวินาที

คุณอาจสนใจ

Related News