สังคม

ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำหลายจังหวัดน้ำท่วมเข้าขั้นวิกฤต พื้นที่เกษตรเสียหาย

โดย panwilai_c

29 ก.ย. 2566

77 views

สถานการณ์น้ำหลังหลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย



ที่จังหวัดลำพูน ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้แม่น้ำทา ถึงขั้นวิกฤติแล้วระดับน้ำสูง 3.7 เมตร ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนที่อยู่ที่ราบลุ่มริมตลิ่งติดกับลำน้ำแม่ รวม ถึงสวนลำไยและนาข้าวในหลายพื้นที่ ในขณะที่ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน นายภัทร ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำในลำน้ำแม่ทาขณะนี้ว่า ยังมีปริมาณของน้ำเพิ่มขี้นเรื่อยๆ ขณะนี้ถือว่าระดับน้ำได้เลยขั้นวิกฤติตามที่คาดการณ์ไว้ เหมือนกับปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้น้ำเพิ่มระดับขึ้นทีละนิด ต่างจากปีที่ผ่านมามาเร็วไปเร็ว



ส่วนสถานการณ์ในลำน้ำชี ณ จุดวัดน้ำเขื่อนยโสธร เขื่อนพนมไพร ที่กั้นแม่น้ำชีช่วงไหลผ่านเขตอำเภอเมืองยโสธร ยังเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยยกบานประตูปิดเปิดน้ำขึ้นสูงสุดทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงด้านท้ายเขื่อน ส่วนความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วม ปี 2566 สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร รายงานว่ามี 9 อำเภอ 54 ตำบล 339 หมู่บ้าน เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกว่า 15,000 ครัวเรือน พื้นที่ประสบภัยกว่า 140,000 ไร่ พื้นที่คาดว่าจะเสียหายเกือบ 123,000 ไร่ วงเงินให้ความช่วยเหลือประมาณ 178,000,000 บาท ส่วนเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านพืช อัตราการให้ความช่วยเหลือด้านพืช ช่วยเหลือตามความเสียหายจริง ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ และต้องเป็นเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ กับหน่วยงานที่กำกับดูแล - ข้าวไร่ละ 1,340 บาท  พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท ไม้ผล ไม้ยืนต้นและอื่น ๆไร่ละ 4,048 บาท



พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตก หนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย



สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

คุณอาจสนใจ

Related News