สังคม

อุตุฯเตือนไทยฝนตกหนัก 28-29 ก.ย.นี้ หลายจังหวัดน้ำท่วมฉับพลัน ต้องอพยพด่วน

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2566

101 views

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 14 เป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ กรณีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่เคลื่อนตัวออกจากประเทศไทย ไปปกคลุมเขตเมียนมาแล้ว แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนักหลายภูมิภาคถึงวันพรุ่งนี้ ขณะที่หลายจังหวัดในภาคตะวันออก ทั้งจันทบุรี และตราด ต่างก็ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน จนต้องอพยพฉับพลัน



ฝนตกหนักทำให้ดินสไลด์จากภูเขา ลงทับศาลาการเปรียญวัดป่าวิสุทธิธรรม ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง และทำให้ข้าวของ เครื่องใช้เสียหายตามไปด้วย นอกจากนี้ น้ำป่าได้กัดเซาะสะพานบ้านคอแล จนผิวถนนและเชิงสะพานได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ในอำเภอบ่อไร่ ได้เข้าไปช่วยเหลือทำเส้นทางเบี่ยงเพื่อให้สัญจรได้อย่างปลอดภัย



จากนั้นน้ำที่ท่วมอำเภอบ่อไร่ ก็หลากเข้าท่วมในอำเภอเขาสมิง จนทำให้ตำบลสะตอ /ตำบลประณีต ถูกน้ำป่าหลากท่วม ทั้งบ้านเรือนและสวนทุเรียน เป็นรอบที่ 3 ของปีนี้ โดยเฉพาะบ้านทุ่งกระบอก เป็นที่ลุ่มต่ำ มีสภาพเป็นแอ่งกะทะ รองรับน้ำฝนที่ไหลบ่ามาจากเชิงเขา และพื้นที่อื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงจึงได้รับผลกระทบเป็นประจำ



ที่จังหวัดจันทบุรี ก็มีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืน ทำให้น้ำป่าหลากท่วมตำบลปัถวี อำเภอมะขาม มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 10 หลัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเทศบาลตำบลปัถวี

เข้าไปช่วยอพยพไปที่ปลอดภัยแล้ว



สำหรับกรณีน้ำป่าหลากจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงท่วมในอุโมงค์เชื่อมผืนป่า บนถนนสาย 304 อำเภอกบินทร์บุรี จนเจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางดังกล่าว เพราะระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตรนั้น ล่าสุดระดับน้ำลดลงเป็นปกติและเจ้าหน้าที่เปิดใช้เส้นทางดังกล่าวแล้ว



สำหรับเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่าเช้าวันนี้ มีน้ำเพิ่มขึ้นอีกเป็น 2041 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความจุอ่างอยู่ 3 เปอร์เซ็นต์ วันนี้จึงต้องระบายน้ำออกเป็น 24 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมกับเตือนพื้นที่ท้ายลำปาว ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หรือย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัย



ที่อำเภอแม่สอด จังหัดตาก ก็เกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้านและโรงเรียนศูนย์คริสตจักรพระคุณแห่งเจดีย์โค๊ะ ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ของนักเรียน ในพื้นที่ภูเขา โดยครูและผู้ปกครองได้ช่วยกันอพยพนักเรียนทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย



กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 14 เรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่ปกคลุมภาคตะวันตกของภาคเหนือ ได้เคลื่อนไปปกคลุมบริเวณประเทศเมียนมาแล้ว ขณะที่ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง ปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้ยังมีฝนตกหนักและหนักมาก ทั่วทุกภาคของประเทศระหว่าง 28-29 กันยายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News