สังคม

แกะรอยเส้นทางขนยาเสพติด แก๊งปะทะ ตร. ดับ คาดแก๊งเดียวกับที่ถูกจับล็อตใหญ่ก่อนหน้า

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2566

286 views

ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ สั่งการลำเลียงยาเสพติด ทั้งไอซ์มากกว่า 4 พันตันและยาบ้ากว่า 56 ล้านเม็ด เพื่อนำเข้าประเทศ โดยคาดว่าเป็นเครือข่ายเดียวกันกับขบวนการที่ปะทะกับตำรวจ ปราบปรามยาเสพติดที่เสียชีวิต เนื่องจากมีการจับล็อตใหญ่ของขบวนการนี้ได้อย่างต่อเนื่อง



การไล่ล่าขบวนการค้ายาเสพติด เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เส้นทางบ้านดู่ไปแยกห้วยปลากั้ง ถ.เลี่ยงเมือง จ.เชียงราย ซึ่งคนร้ายไม่ได้หยุดรถให้จับแต่โดยดี เจ้าหน้าที่ต้องขับรถสกัดหน้า เพื่อให้หยุด กว่าจะจับผู้ต้องหาได้ พบคนร้าย 2 คน พร้อมของกลาง 6 ล้านเม็ด



เดือนสิงหาคม อีก 1 เดือนถัดมา บริเวณ ถ.แม่ริม เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับกุมจากครั้งก่อน โดยมีดาบตำรวจวีรวัฒน์ คำดี ตำรวจกก.2 ปส.3 เข้าไปพูดคุยผู้ต้องหา ให้มาเปิดผ้าใบออกจากรถหกล้อ ที่ดัดแปลงเป็นช่องลับ กระทั่งพบยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ 6 ล้านเม็ด



และอีก 3 วันต่อมา ดาบตำรวจวีระวัฒน์ได้นำวางแผน เส้นทางการลำเลียงยาเสพติด ของขบวนการที่เชื่อมโยงกับผู้ต้องหาครั้งก่อน จึงวางแผนบุกเข้าสกัดจับได้ที่ริมทางหลวงชนบท ต.แม่ข้าวต้ม อ. เมือง จ.เชียงราย โดยดาบตำรวจวีรวัฒน์ และดาบตำรวจวิภู ได้นำตรวจค้นรถ กระทั่งพบไอซ์ 599 กิโลกรัม



นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคดีสำคัญในการปราบปรามยาเสพติด ปส. 3 นปส. เชียงราย ที่มีดาบตำรวจวีรวัฒน์ คำดี ผู้เสียชีวิต และดาบวิภู พานพิมพ์ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ในชุดจับกุม เมื่อถูกจับอย่างต่อเนื่อง โดยมีเส้นทางลำเลียงเข้ามาทางชายแดนด้านจ เชียงราย ระดับผู้สั่งการ น่าจะเป็นคนเดียวกัน



เพราะล่าสุดรถฟอร์จูนเนอร์ที่นายภัทนน ใช้ลำเลียงยามากถึง1 000 กก เป็นรถที่ผู้ต้องหาถอดป้ายทะเบียนมา จากป้ายทะเบียนรถ คันก่อนที่ใช้ขนไอซ์มาก่อน แต่รถคันก่อน ได้ขายไป ปท เพื่อนบ้านแต่ถอดป้ายมาใช้ลำเลียงไอซ์ล็อต 1 ตัน ที่ปะทะกับตำรวจครั้งนี้



พล.ต.อ. ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. ระบุว่า จากการถูกจับกุมไอซ์ กว่าครึ่งตัน นับเป็นล็อตใหญ่ในเดือนก่อน นายภัทนนที่ไปลำเลียงมาอีก 1 ตันในเส้นทางชายแดนเดียวกันจึงคาดว่าผู้สั่งการน่าจะรายเดียวกันจึงบรรทุกมาอีกเท่าตัว เพื่อชดเชยล็อตที่ผ่านมา



ส่วนงานสวดพระอภิธรรมศพของดาบตำรวจวีรวัฒน์ ในคืนที่2 นับเป็นการสูญเสียตำรวจมือดี ซึ่งทีม นปส. เชียงราย ชุดปะทะกับผู้ต้องหา โดย พ.ต.ท.วีรศักดิ์ ร.ต.อ พีระวัฒน์ และ ดาบตำรวจวีระวัฒน์ มีรายชื่ออยู่ในบัญชีข้าราชปราบปรามยาเสพติดดีเด่นประจำปี 2566

คุณอาจสนใจ