สังคม

ปริมาณน้ำสะสม 164 มม. อุทยานฯดอยอินทนนท์ ประกาศปิดชั่วคราว จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

โดย parichat_p

17 ก.ย. 2566

61 views

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลาก หลังพบปริมาณน้ำฝนตกสะสมบนยอดดอยสูงถึง 164 มิลลิเมตร และตลอดทั้งวันยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนที่จังหวัดอุบลฯมีประกาศเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำให้ยกของขึ้นที่สูง


หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยปริมาณน้ำฝนสะสมวัดได้เฉลี่ย 65 - 164 มิลลิเมตร และพบว่าบริเวณยอดดอยมีปริมาณน้ำฝนสะสมวัดได้สูงสุด 164 มิลลิเมตร ส่วนที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ปริมาณน้ำฝนสะสมวัดได้ 157 มิลลิเมตร


วันนี้ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ลุ่ม ของอำเภอจอมทอง ให้เฝ้าระวังอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมประกาศ ปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก ลำธารและลำห้วยทุกแห่งในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากพบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและมีสีขุ่นแดง เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดอันตรายแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยเป็นการปิดชั่วคราวจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากตลอดทั้งวันยังมีฝนตกต่อเนื่อง


เช้านี้พบว่ามวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ไหลลงสู่ลำน้ำแม่กลาง และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร และถนนหนทางหลายจุด โดยเฉพาะที่บ้านท่าโป่งหมู่ 4 ตำบลบ้านหลวง โดยบางจุดซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มริมน้ำถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้รถขนาดเล็ก หรือรถจักรยานยนต์สัญจรด้วยความลำบาก



ที่ จ.เชียงราย ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำห้วยสาขา จนท่วมถนนพหลโยธิน ขาขึ้น พื้นที่หมู่ 13 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ทำให้ถนน 2 ช่องจราจรถูกน้ำท่วม ระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุเนื่องจากน้ำมีปริมาณมาก ทำให้การระบายน้ำได้ช้า อย่างไรก็หากไม่มีน้ำเติมลงมาอีก สถานการณ์จะเข้าสู่ปกติภายใน 1-2 ชั่วโมง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางเชียงราย และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ได้อำนวยความสะดวกด้านจราจร และ เปิดทำระบายน้ำ


นอกจากนี้ในพื้นที่หมู่บ้านนางแลในหมู่ 7 และหมู่ 17 ต.นางแล ยังมีน้ำป่าไหลลงลำห้วยต่าง ๆ และไหลล้นตลิ่งในบางพื้นที่ ร้านอาหารบางแห่งที่สร้างเพิงนั่งพักติดลำน้ำต้องหยุดให้บริการ


ฝ่ายปกครอง อ.เมืองเชียงรายและผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนริมฝั่งได้เพิ่มความระมัดระวัง โดยให้เก็บข้าวของไว้บนที่สูงก่อน เนื่องจากฝนยังคงตกลงมาทำให้อาจมีน้ำป่าไหลลงมาเพิ่มเติมอีกได้


ส่วนภาคอิสานมีพื้นที่ต้องเฝ้าระวังคือจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้สำนักงานชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี นำธงสีเหลืองเข้ามาปักที่จุดวัดระดับน้ำมูลที่สถานี M7 ท่าน้ำตลาดใหญ่ เขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี เพื่อแจ้งให้ประชาชนเตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของในครัวเรือนขึ้นที่สูง หลังน้ำมูลหนุนสูงต่อเนื่อง เฉลียวันละ1ฟุต คาดว่าจะเข้าระดับธงสีแดงในอีกไม่กี่วันนี้ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งทั่วทุกภาคของไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่าน

คุณอาจสนใจ

Related News