สังคม

'สุทิน' ยันไม่ยกเลิกเกณฑ์ทหาร แต่จะลดจำนวน พร้อมเพิ่มเงินเดือน-สวัสดิการ จูงใจ

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2566

118 views

วันนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหมเป็นวันแรก จึงมีนโยบายหลายเรื่อง ที่เกี่ยวกับกองทัพและความมั่นคง ที่สังคมจับแต่และให้ความสนใจ



วันนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้าสักการะศาลหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเข้าทำงานที่กระทรวงกลาโหม โดยมี พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ,พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือคนปัจจุบัน , พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ



จากนั้นนายสุทิน ได้เข้าพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ ณ ลานอเนกประสงค์ภายในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งถือเป็นพลเรือนคนแรกที่เป็นรัฐมนตรีกลาโหมแต่ไม่ได้เป็นนายกฯ และได้รับการตรวจแถวกองเกียรติยศ



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง แนวทางยกเลิกเกณฑ์ทหารว่า ต้องทำควบคู่กันไปกับระบบสมัครใจและบังคับเกณฑ์ทหารยังคงต้องมีอยู่ แต่ควรไปกระตุ้นให้คนสมัครมากขึ้น หากครบตามที่กองทัพต้องการ ก็ไม่ต้องเกณฑ์ ทั้งนี้กองทัพได้ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว และทำมาหลายปี แต่เราจะเพิ่มแรงจูงใจพิเศษขึ้นมา ได้สั่งให้กองทัพกลับไปลดตัวเลขทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 90,000 -100,000 คน ลงอีกและ รณรงค์ให้คนสมัครใจ ด้วยการเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน โดยไม่ต้องรบกวนงบประมาณของประเทศ โดยย้ำว่า ภายใน 4 ปี ของรัฐบาลนี้ จะทำให้เกิดการสมัครใจเพื่อเป็นทหาร แบบ 100%



ส่วนเรื่องการจัดหาเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า กองทัพเรือรายงานว่าจะเดินหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ขั้นตอนต่อไปจะนำเข้าพิจารณาในสภากลาโหม และ ครม. ส่วนเรื่องเครืองยนต์นั้น ทราบว่าช่วงที่นายกฯจะเดินทางไปร่วมประชุมยูเอ็นที่สหรัฐฯ จะพูดคุยกับทางเยอรมัน ส่วนจะเปลี่ยนแบบเป็นของจีนหรือไม่ ต้องรอการรายงานจากกองทัพเรือก่อน



นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ผ่านมาหลายรัฐบาลทำไม่สำเร็จ ซึ่งนายสุทินกล่าวว่า เรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ ต้องทำร่วมกับหลายหน่วยงาน กองทัพเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติ



เมื่อถามว่าจะต้องมีการคัดสรรคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ และจะมีพลเรือนมาร่วมด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News