สังคม

DSI ลุยสอบ 2 บ.กำนันนก รวม 1,544 โครงการ เข้าข่ายฮั้วประมูล

โดย panwilai_c

13 ก.ย. 2566

44 views

การตรวจสอบบริษัทของ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยข้อมูลการยื่นซองประมูลงานต่าง ๆ ในบริษัททั้ง 2 เเห่งของกำนันนก ซึ่งพบว่าตั้งเเต่ปี 2554 จนถึงปี 2566 "กำนันนก"ได้โครงการของภาครัฐ 7 หน่วยงาน รวม 1,544 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 7,500 ล้านกว่าบาท ซึ่งขณะนี้"ดีเอสไอ"ตรวจสอบพบเเล้วอย่าง 2 โครงการ มีพฤติการณ์เข้าข่ายการฮั้วประมูล



-ผู้อำนวยการกองคดีความผิด/เกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูล เปิดเผยความคืบหน้า การสืบสวนเครือข่ายบริษัทของกำนันนก เบื้องต้นพบว่า กำนันนกมีบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 2 แห่ง คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง จำกัด



จากข้อมูลพบว่า ให้หวงปีงบประมาณ 2554-2566 ทั้ง 2 บริษัทได้ประมูลงานในโครงการของภาครัฐ 7 หน่วยงาน รวม 1,544 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 7,500 ล้านกว่าบาท เเต่มูลค่าเงินที่ทำสัญญาจริง คือกว่า 6,900 ล้านบาท



ในจำนวนนี้มี 20 โครงการ ที่มูลค่าสัญญาเกิน 30 ล้านบาท เเบ่งเป็นบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง จำกัด 2 โครงการ และบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ได้งาน 18 โครงการ



ผู้อำนวยการกองคดีฮั้วประมูล เปิดเผยว่า หลังจาก"กำนันนก"ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องโครงข่ายกิจการ ซึ่งภายในระยะเวลาไม่กี่ปี พบว่ามีทรัพย์สินเเละรายได้มหาศาล ดีเอสไอ ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยนำร่อง 2 โครงการเเรก ที่พบว่ามีคนอื่นมาร่วมซื้อซองประมูลมากกว่า 30 บริษัท เเต่เมื่อถึงเวลาประมูลจริง กลับพบมีเพียง 3-4 บริษัทที่มายื่น ซึ่งดีเอสไอ ตรวจพบว่าทั้ง 2 โครงการ เป็นการดำเนินงานก่อสร้างถนน ในพื้นที่อำเภอดอนตูม ในปี 2560



ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้รับเเจ้งเบาะเเสจากพยาน ที่ติดต่อให้ข้อมูลในทางลับ อ้างว่า กลุ่มเครือข่ายกำนันนก มีพฤติการณ์ฮั้วประมูล และข่มขู่บริษัทที่ซื้อซองประมูล เพื่อให้บริษัทของตัวเองได้งาน



ในวันที่ 18-20 กันยายนนี้ DSI จะออกหมายเรียก บริษัทที่ซื้อซองประมูลทั้ง 2 โครงการ แต่ไม่ได้เข้าอีบิดดิ้ง จำนวน 58 บริษัท รวมทั้งพยานเข้ามาให้ปากคำ หากผลออกมาชัดเจนว่า 2 บริษัทของกำนันนก มีพฤติการณ์ฮั้วประมูลและข่มขู่จริง ดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะตรวจย้อนหลังอีกหลายโครงการ มีโทษต่างกรรมต่างวาระ ปรับหนักเเละจำคุก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ โทษสูงสุด คือจำคุกตลอดชีวิต



7 หน่วยงานรัฐ ที่กำนันนกชนะการประมูลเเละได้งานมาช่วง 12 ปี ประกอบด้วย กรมการปกครอง / กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น / กรมทางหลวง / กรมทางหลวงชนบท / กองทัพอากาศ / สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา / และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



จากตารางจะเห็นว่า มีหลายโครงการที่กำนันนก ประมูลได้มาในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง ตรวจบางโครงการ พบบริษัทคู่เทียบ เป็นเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งเป็นพิรุธ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  DSI ,บ.กำนันนก ,ฮั้วประมูล

คุณอาจสนใจ