สังคม

เวทีฟังความเห็นล่มอีก! หลังชาวบ้านยันค้าน ขอประทานบัตรเหมืองหิน จ.นครสวรรค์

โดย nut_p

8 ก.ย. 2566

126 views

ยังมีความคืบหน้าเรื่องการขออนุญาตประทานบัตรเหมืองหินปูนที่อำเภอพยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ที่ชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้านเพราะกังวลเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยวันนี้เวทีการรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ต้องถูกยกเลิกไปเพราะทราบว่าชาวบ้านจะรวมตัวมาคัดค้าน จนตัวแทนของบริษัทผู้ขอประทานบัตรใช้วิธีนัดหมายกับผู้นำชุมชนขอฟังความเห็นจากชาวบ้าน แต่ท้ายที่สุดก็ต้องยกเลิกไปเหมือนกันเพราะถูกชาวบ้านกดดัน จนขณะนี้เกิดความกังวลว่าอาจมีการใช้วิธีเกลี้ยกล่อมชาวบ้านแบบกลุ่มย่อย และนำรายชื่อไปสนับสนุนการทำเหมืองหิน



ชาวบ้านหลายชุมชนรอบเขากะลา บริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอเมืองและอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ รวมตัวกันคัดค้านการขออนุญาตประทานบัตรทำเหมืองหินปูนของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่มีเนื้อที่รวมกว่า 137 ไร่ กินพื้นที่ส่วนหนึ่งของเขากะลา ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชนหลายด้าน



ตามกำหนดการเดิม วันที่ 7-9 กันยายน จะมีเวทีรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในพื้นที่หมู่ 7 หมู่ 9 และหมู่ 10 ในตำบลเขากะลา แต่งานถูกสั่งยกเลิกไปก่อนกำหนดการเพียงหนึ่งวัน เพราะมีข่าวว่าชาวบ้านจะรวมตัวมาคัดค้านจำนวนมาก ต่อมามีตัวแทนของบริษัทแห่งนี้ติดต่อมาที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ขอเข้าพูดคุยกับชาวบ้านเป็นการส่วนตัว ในการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านที่นัดหมายกันเย็นวันนี้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงรวมตัวมาคัดค้าน จนท้ายที่สุดตัวแทนบริษัทก็แจ้งขอยกเลิกไม่เข้าร่วมประชุม



ตัวแทนชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าหลังยกเลิกการรับฟังความเห็นของประชาชนอย่างไม่มีกำหนด บริษัทเอกชนใช้วิธีติดต่อผู้นำชุมชนหลายคน เพื่อขอพูดคุยกับชาวบ้านแบบส่วนตัว ซึ่งอาจต้องการเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านเห็นด้วยกับการทำเหมืองหินปูน ซึ่งขณะนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังเรื่องการขอเอกสารและการลงลายมือชื่อของชาวบ้าน เพราะเกรงว่าจะถูกนำไปใช้ประโยชน์เกี่ยวกับการขอประทานบัตร



ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยังเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ทันที เพราะเคยร้องเรียนและส่งหลักฐานไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีความช่วยเหลือใด ๆ เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News