สังคม

อนุมัติหมายจับใหม่ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' และพวก ไม่มีอายุความ

โดย nut_p

7 ก.ย. 2566

199 views

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อนุมัติหมายจับฉบับใหม่ แทนหมายจับเดิม ให้จับนายอิทธิพล คุณปลื้ม และพวก รวม 5 คน แบบไม่กำหนดอายุความคดี หากตำรวจพบตัวสามารถจับนำตัวส่งศาลได้ โดยให้ผู้ต้องหาไปต่อสู้คคดีในชั้นศาล



ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อนุมัติหมายจับฉบับใหม่ แทนหมายจับเดิม เพื่อให้จับผู้ต้องหา 5 คน คือ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ต้องหาที่ 1 นายพิเชษฐ อุทัยวัฒนานนท์ ผู้ต้องหาที่ 2 นายวิทยา ศิรินทร์วรชัย ผู้ต้องหาที่ 3 นายญัติพงค์ อินทรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 4 และนายเอกพงษ์ บุญชาย ผู้ต้องหาที่ 6



ในคดีที่ นายอิทธิพลกับพวก ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย



ข่าว 3 ตรวจสอบหมายจับดังกล่าว ซึ่งไม่อาจเปิดเผยผ่านสื่อได้พบว่า ท้ายหมายจับ มีหมายเหตุว่า "ผู้ถูกกล่าวหาได้หลบหนีไป เมื่อ 6 กันยายน 2566 ในระหว่างถูกดำเนินคดี จึงมิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนี รวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. 2559"



นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย เมื่อเช้านี้ การที่สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินการออกหมายจับใหม่ นั้น เพราะอัยการมีข้อสงสัยว่า ในการขออนุมัติหมายจับจากศาลนั้น ป.ป.ช. ได้แถลงไปยังศาลให้พิจารณาประเด็นว่า กรณีนี้จะเข้าข่ายกฎหมายใหม่ ที่ระบุว่าหากผู้ต้องหาหลบหนี จะทำให้อายุความสะดุดหยุดลงหรือไม่ เนื่องจากศาลปราบปรามทุจริตเป็นศาลในระบบการไต่สวน จำเป็นต้องแถลงต่อศาลให้ครบถ้วน



อัยการจึงมีความเห็นว่าควรให้ ป.ป.ช.ยื่นขอออกหมายจับใหม่ โดยต้องระบุถึงประเด็นดังกล่าวด้วย พร้อมให้ระบุว่าผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีไป เพื่อให้ศาลพิจารณา เนื่องจากกฎหมายที่แก้ไขเรื่องอายุความนั้น ได้แก้ไขหลังจากคดีนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว จึงทำให้เกิดแนวคิดสองแนวทาง คือ หากเป็นแนวทางที่เป็นคุณต่อผู้ต้องหา อายุความจะไม่สะดุดหยุดลง แต่เนื่องจากกฎหมายนี้เป็นกฎหมายพิเศษฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทุจริต จึงอาจมีแนวทางพิจารณาเป็นอีกแนวทางหนึ่งได้



อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า หมายจับดังกล่าวเป็นการตีความของศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค2 เเต่ประเด็นเรื่องการนับอายุความ ยังไม่ใช่ที่สิ้นสุด ซึ่งขั้นตอนต่อไปอาจมีการต่อสู้คดี เเละคัดค้านไปถึงชั้นอุทธรณ์เเละฎีกาได้

คุณอาจสนใจ