สังคม

สืบไม่ลับหมอระบาด ตอนแรก รู้จักกับ 'แพทย์ระบาดวิทยา'

โดย parichat_p

3 ก.ย. 2566

298 views

สืบไม่ลับหมอระบาด ตอนแรกวันนี้ ข่าว 3 มิติ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแพทย์ระบาดวิทยา ซึ่งเป็น 1 ในอาชีพสำคัญของละครสืบลับหมอระบาด โดยงานนี้ทีมข่าวของเราได้เข้าร่วมกับปฏิบัติการจริงของเจ้าหน้าที่กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในการสืบโรคฝีดาษวานร ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศขณะนี้ และ ไปดูรีแอคของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ในทันทีที่ได้ชมละครสืบลับหมอระบาดเป็นตอนแรก


นี่เป็นรีแอคชั่นของเจ้าหน้าที่แพทย์ระบาดวิทยา และ นักวิชาการ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข หรือ ทีมหมอระบาดวิทยาในทันทีที่พวกเขาได้เห็นการปฏิบัติงานของ หมอขุนเขาในละครสืบลับหมอระบาด ซึ่งพวกเขายอมรับว่า นี่เป็นประสบการณ์จริงที่หลายคนพบเจอขณะเข้าปฏิบัติหน้าที่


หลายคนในที่นี้ เป็นแพทย์ประจำกองงานโรคต่างๆ ภายในกรมควบคุมโรค และเลือกต่อยอดองค์ความรู้มาเป็นแพทย์ระบาดวิทยา เพื่อนำไปปรับใช้กับกองงานและโรงพยาบาลในสังกัดในอนาคต


ทีมข่าว 3 มิติ ได้ติดตามการปฏิบัติหน้าที่จริงของแพทย์ระบาดวิทยา ขณะเข้าสอบสวนผู้ป่วยโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งก่อนการออกปฏิบัติหน้าที่ ทีมหมอระบาดก็ต้องประชุมเพื่อทำความเข้าใจในด้านข้อมูลของโรค จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ทั้งการสอบถามอาการ และซักประวัติจากผู้ป่วย การเก็บตัวอย่างเชื้อมาพิสูจน์ เพื่อจัดทำข้อมูลของโรคต่อไป


นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา ระบุว่า การทำงานของหมอระบาดจะคล้ายกับตำรวจ แต่ต่างกันตรงที่ตำรวจจะสืบจากเบาะแสในสถานที่เกิดเหตุ แต่ของทีมแพทย์จะตรวจสอบสวนจากร่องรอยของโรค


กองระบาดวิทยาจึงมีหน้าที่เฝ้าระวังและรายงานข้อมูลของโรคต่างๆ เข้าสู่คณะทำงานด้านสาธารณสุขของกระทรวง ซึ่งหากเกิดกรณีการพบโรคอุบัติใหม่ หรือ การระบาดของโรคเกิดขึ้น ก็จะเกิดเป็นศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินขึ้นมา


ปัจจุบันประเทศไทยมีเครือข่ายแพทย์ระบาดวิทยาอยู่ประมาณ 150 คนทั่วประเทศ โดยมีทีมระบาดวิทยาภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่ในทุกวันนี้เพียง 14 คน เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับในหลายประเทศ ที่มีเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องสร้างบุคลากรในด้านนี้เพิ่มเติม


ช่วง 10 ปี มานี้มีโรคระบาดใหญ่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และ มีโรคเดิมที่วิวัฒนาการจนมีความรุนแรงขึ้น เช่น ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ นิปปาไวรัส รวมไปถึงไข้เลือดออก ซึ่งจำเป็นต้องจับตา และ อย่าลืมติดตามละครสืบลับหมอระบาดที่ตอนนี้เนื้อหาเริ่มจะเข้มข้นขึ้นแล้ว มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันกับทีมหมอระบาดทุกวันจันทร์อังคาร ทางช่อง 3 กด 33

คุณอาจสนใจ