สังคม

ปชช. รอความชัดเจนรัฐบาลใหม่ เร่งแก้ปัญหายาเสพติด

โดย parichat_p

3 ก.ย. 2566

77 views

นโยบายหนึ่ง ที่ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ เร่งดำเนินการ คือ นโยบายด้านยาเสพติด ที่ด้านปราบปราม ก็เดินหน้าต่อเนื่องมาหลายรัฐบาล แต่นโยบายเกี่ยวกับผู้เสพ อาจจะถูกพูดถึงน้อยไปหน่อย ยิ่งเมื่อช่วงก่อนหาเสียงเลือกตั้ง ได้มีการพูดถึงนโยบายบางพรรคการเมือง ว่า จะครอบครองยาบ้ากี่เม็ด จึงจะถือว่าเป็นผู้เสพ ผู้ค้า จึงต้องรอความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1 แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินการต่อเนื่องมาทั่วประเทศอย่างน้อย 3 ปี คือการแก้ปัญหายาเสพติด ด้วยการสร้างชุมชนยั่งยืน ที่มุ่งแก้ที่ผู้เสพ ทีมข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ ไปติดตามชุมชนบ้านทุ่งแม่บัว ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา 1 ในชุมชนทั่วประเทศ เพื่อให้เห็นสถานการณ์ การแก้ปัญหายาเสพติดในระดับชุมชน


วันนี้ เป็นวันที่ อดีตผู้ติดยาเสพติด ถูกส่งคืนชุมชนบ้านทุ่งแม่บัว ตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา หลังได้เข้ารับการบำบัด สร้างอาชีพ สร้างจิตใจให้เข้มแข็ง นาน 3 เดือน ก่อนหน้านั้น ชุมชนแห่งนี้ มีปัญหายาเสพติดที่เชื่อมโยงไปยังปัญหาอาชญากรรมอื่นๆมากมาย


โครงการชุมชนยั่งยืน ได้มุ่งแก้ปัญหายาเสพติดด้วยการลดผู้เสพ ได้ดำเนินการทั่วประเทศต่อเนื่อง 3 ปี ทำได้กว่า 4 พัน 4 ร้อย ชุมชน นำผู้เสพบำบัดได้แล้วกว่า 5 หมื่น 4 พันคน


โครงการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการมา 3 ปี โดยมอบหมายให้แต่ละสถานีตำรวจ ทำงานร่วมกับชุมชน มุ่งแก้ปัญหา ไม่ใช่เน้นการจัดกุมผู้เสพแม้ที่ผ่านมาการปราบปรามยาเสพติด จะเห็นผลงานการจับกุมมากมาย แต่ต้นทางผู้เสพยังคงอยู่ การนำเข้ายาเสพติดจึงเกิดขึ้น เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ


ด้วยความที่ผู้เสพทั่วประเทศมีประมาณ 4 ล้านคน จึงต้องรอรัฐบาลชุดล่าสุด ว่าจะจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้แก้ปัญหามุ่งที่ผู้เสพ ให้ครอบคลุมทุกชุมชนทั่วประเทศได้โดยเร็วหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News