สังคม

นักธุรกิจชี้ ไทยเป้าหมายทุนจีน กว้านซื้อคอนโดปล่อยเช่านทท. กระทบธุรกิจโรงแรม

โดย panwilai_c

31 ส.ค. 2566

157 views

อีกเรื่องหนึ่งที่ บรรดานักธุรกิจในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เริ่มตั้งข้อสังเกตเห็นความผิดปกติ คือมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาซื้อคอนโดมีเนียมในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยข้อมูลจากศูนย์อสังหาริมทรัพย์สถาบันการเงินหลายแห่ง ระบุตรงกันว่าคอนโดมิเนียมในประเทศไทย กำลังเป็นเป้าหมายสำคัญ ของกลุ่มทุนหรือนักธุรกิจจากประเทศจีนที่เข้ามากว้านซื้อคอนโดมิเนียม



โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อขายต่อ แต่เป็นการซื้อเพื่อปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนอีกทอดหนึ่ง และมีแนวโน้มว่ากำลังซื้อจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะคอนโดฯราคา 3 - 5 ล้านบาท บอกว่า แม้จะดูเป็นผลดีด้านการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็มีความกังวลว่าสถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบกับธุรกิจหลายส่วน



ข้อมูลจากอดีตไกด์นำเที่ยวที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนยืนยันว่า คอนโดมิเนียมในประเทศไทยกำลังเป็นเป้าหมายของนักลงทุนจากประเทศจีน โดยมีบริษัทเป็นนายหน้าดำเนินการแทนทุกอย่างตั้งแต่ติดต่อซื้อ จนถึงการปล่อยเช่า



บริษัทนายหน้าเหล่านี้จะหาคอนโดที่มีราคาตั้งแต่ 3 ล้าน ถึง 5 ล้านบาท โดยซื้อเป็นกรรมสิทธิ์ของนักลงทุนชาวจีนตามที่กฎหมายกำหนดให้ทำได้ จากนั้นนำไปปล่อยเช่าทั้งระยะสั้น และระยะยาวให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยเลือกเช่าคอนโดล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์



ข่าว 3 มิติ ทดลองค้นหาในเว็บไซต์ไป่ตู้ของประเทศจีนมีข้อความโฆษณาว่าการซื้อคอนโดในประเทศไทยนั้นทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ กำลังซื้อของคนไทยมีไม่มาก หรือการเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยาวมากกว่า 30 ปี ก็สามารถทำได้เพียงแค่เปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองเท่านั้น



นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพเชื่อว่าธุรกิจท่องเที่ยวอาจไม่ใช่กลุ่มที่ได้รับผลกระบทบโดยตรง เพราะนักท่องเที่ยวยังคงมาในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์เหมือนเดิม แต่ธุรกิจโรงแรมคงหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะคอนโดที่ให้เช่าโดยคนจีนจะเข้ามาเป็นคู่แข่งสำคัญ



ข้ออมูลจากศูนย์อสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานสถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ของคนต่างชาติในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ต่างชาติที่โอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ จีน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ปี 2565 ชาวจีนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดรวม 5,707 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 49.4 ของหน่วยอนทั้งหมด รองลงมาคือรัสเซีย 813 หน่วย สหรัฐอเมริกา 542 หน่วย และสหราชอาณาจักร 393 หน่วย จังหวัดที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร / ชลบุรี / สมุทรปราการ / ภูเก็ต และเชียงใหม่



พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ.2551 มาตรา 19 กำหนดให้อาคารชุดแต่ละแห่งสามารถมีคนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ได้ รวมกันแล้วไม่เกินร้อยละ 49 ของเนื้อที่ห้องชุดทั้งหมด การเอื้อประโยชน์ของข้อกฎหมาย รวมทั้งราคาคอนโดในประเทศไทยและจีนที่ต่างกันหลายเท่าตัว ทำให้ได้ผลตอบแทนจากกการปล่อยเช่ามากกว่า จึงอาจเป็นแรงจูงใจที่ทำให้นายทุนจากประเทศจีนเข้ามากว้าน ซื้อคอนโดมากขึ้นกว่าเดิม และในอนาคตคอนโดราคาแพงเหล่านี้อาจกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ของชาวจีนจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ