สังคม

'ปดิพัทธ์' ยันใช้จ่ายตรงไปตรงมา ทำตามระเบียบราชการทุกอย่าง - 'สมชัย' แนะนำเงินส่วนตัวมาคืน เตือนระวังการตรวจสอบ

โดย parichat_p

20 ส.ค. 2566

76 views

จากกระแสงบเลี้ยงรับรองหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภาของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ก็ได้มีความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่นนายสมสัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ที่มองว่าผิดจากการใช้งบนี้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขนาอดิศร สส.ก้าวไกล ก็มองว่าสามารถใช้งบประมาณดังกล่าวได้ และท้าให้มีการเปิดเผยงบเลี้ยงรับรอง ของผู้มีตำแหน่งในสภาในช่วงที่ผ่านมา ว่าเหมาะสมหรือไม่


กรณีนี้เกิดขึ้นหลัง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา ได้ใช้งบหลวง ซึ่งเป็นงบรับรองตามตำแหน่งที่มีให้ปีละ 2ล้านบาท ไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านของรัฐสภา 370 คน ตกคนละ 269 บาท รวมทั้งหมดประมาณ 100,000 บาท โดยมีการแจกคูปอง Gift Voucher ให้แม่บ้าน และปรากฎตราสภาฯ พร้อม ชื่อและนามสกุล ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดความเห็นออกมาหลายฝ่าย


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการกกต. ได้แนะนำให้นายปดิพัทธ์ นำเงินส่วนตัวมาคืน โดยเตือนว่าให้ระวัง การตรวจสอบ เพราะ ปกติแล้วจำเป็นต้องมีการสอบถาม เรื่องการใช้งบประมาณไปยังฝ่ายการเงินก่อน ว่าสามารถเบิกจ่ายเพื่อกิจกรรมนั้นได้หรือไม่


ซึ่งหากมีการจ่ายโดยเงินส่วนตัวไปก่อน หรือ นำเงินมาคืนงบที่เบิกไป ก็จะไม่มีความผิด จากนี้ต้องรอ สตง. เป็นผู้ตรวจสอบ หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ต่อผู้เบิกและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง


ด้านนายปดิพัทธ์ ได้ชี้แจงเรื่องชื่อของตัวเอง บนคูปอง โดยยืนยัน ว่าไม่ได้เป็นคำสั่งของตัวเองอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่อง งบรับรอง จริงๆแล้ว ใช้อย่างไรก็ได้ หากใช้ให้มีประโยชน์ แต่ที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าคนอื่นใช้อย่างมีประโยชน์หรือไม่ ซึ่งทางนายปดิพัทธ์ยืนยันว่าใช้จ่ายงบนี้อย่างตรงไปตรงมา ทำตามระเบียบราชการทุกอย่าง จึงไม่ได้กลัวเป็นอาญาแผ่นดิน เพราะถ้าเปิดงบของหลายหน่วยงานที่ผ่านมา น่าจะมีคนอื่นๆ เข้าคุกก่อนกรณีของนายปดิพัทธ์อีกจำนวนมาก ขอให้มีสติ และอย่านำไปโยงหาผลประโยชน์เลือกตั้งซ่อมระยอง



ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ท้าให้เปิดงบรับรองประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้ง สส. และ สว. โดยระบุว่า งบ "รับรอง" สะกดด้วยรอเรือ หรือ เป็น "ลับลอง" ที่สะกดด้วย ลอลิง ซึ่งรับรองว่า ได้ร้องเฮ้ยแน่นอน ดังนั้นจึงขอให้มีการเปิดเผยการใช้งบประมาณ รับรองของประธานวุฒิสภารองประธานวุฒิสภา รวมถึงประธานสภาและรองประธานทั้งหมด ตั้งแต่ในอดีตว่าได้ไปใช้เลี้ยงใครที่ไหน รวมไปถึงรายละเอียดของอาหารและเครื่องดื่มที่รับประทาน นอกจากนี้นายวิโรจน์ยังมองว่าเป้าหมายของการใช้งบดังกล่าวคือ การประชุม เพื่อปรับปรุงงาน และในกรณีเลี้ยงหมูกระทะก็มีการประชุมกันจริง เพื่อปรึกษาหารือในมุมมองของแม่บ้านสภา มาปรับปรุงการทำงานในสภา ดังนั้นจึงขอถามว่าแม่บ้าน ไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเป็นแขกของรองประธานสภาได้ใช้สิทธิ์งบรับรองนี้หรือไม่



ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายชวน หลีกภัย ก็เคยมอบกล่องข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับแม่บ้านรัฐสภา เมื่อครั้งทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีการใช้งบเช่นเดียวกับกรณีของนายปดิพัทธ์ ที่เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา / นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงว่า กรณี ของนายชวน เป็นการมอบของขวัญที่มีผู้บริจาคกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหาร 500ใบ โดยเป็นกล่องเปล่า ให้นายชวน เป็นของขวัญปีใหม่ นายชวนจึงตัดสินใจมอบให้แม่บ้านรัฐสภา เพราะเห็นว่าได้ใช้ประโยชน์ที่ต้องแพคข้าวมารับประทานเองทุกวัน ไม่ได้ใช้งบรับรองของสภาแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News