สังคม

กทม.ขยาย 10 จุด ใช้กล้อง AI จับจยย.ขี่บนทางเท้า พบ 3 เดือน ฝ่าฝืนเกือบ 4,000 ราย

โดย nut_p

18 ส.ค. 2566

153 views

กรุงเทพมหานครติดตามผลการติดตั้งกล้องเอไอตรวจจับผู้ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งผ่านมากว่า 2 เดือน พบผู้กระทำความผิดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตอนนี้ได้ขยาย จุดติดตั้งเพิ่มเติมจากเดิม 5 จุด เป็น 10 จุดแล้ว โดยแผนงานต่อไป กทม.ก็จะเร่งเดินหน้าสร้างจิตสำนึกควบคู่กับการใช้กฎหมายเพื่อลดกระทำผิดนี้ 


เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าเปรียบเทียบปรับผู้ที่ฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ตามแผนกวดขันเชิงรุกของกรุงเทพมหานคร



ซึ่งภาพของผู้ที่ขับขี่บนทางเท้านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงเวลาเร่งรีบที่การจราจรติดขัด แม้พวกเขาจะสะดวกสบายขึ้น



แต่กลับสร้างปัญหาให้กับประชาชนทั่วไปที่เป็นเจ้าของทางเท้าเพื่อใช้สัญจร



ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้นำเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะ หรือ ไอเอ มาใช้ตรวจจับผู้กระทำความผิดควบคู่กับกล้อง CCTV ซึ่งตอนนี้ได้ขยายพื้นที่นำร่องจากเดิม 5 จุด เป็น 10 จุด คือ ที่ ซอยรัชดาภิเษก 36 / ซอยเพชรเกษม 28 /หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ /ซอยเพชรบุรี 9 /ปั๊มน้ำมัน ปตท. เทพารักษ์ / ซอยลาดพร้าว 25 /ถนนประเสริฐมนูกิจ บึงพระราม 9 / ซอยพัฒนาการ 44 / ซอยสุขุมวิท 26 และ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37



ผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์ซอยเสือใหญ่อุทิศ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าเมื่อก่อนพวกเขาจำเป็น ต้องใช้ทางเท้าสัญจร เพื่อความรวดเร็วในการขนส่งลูกค้า แต่ก็ยอมเปลี่ยนเพื่อความถูกต้องหลังกทม.ขอความร่วมมือ



ขณะที่ผู้ขับขี่กลุ่มอื่นกลับฝ่าฝืน แม้จะมีกล้องคอยจับภาพก็ตาม



ข้อมูลจากกรุงเทพมหานครระบุว่า ผู้กระทำความผิดที่จับกุมได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - 15 สิงหาคม 2566 สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มไรเดอร์ และกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยจับกุมได้ทั้งหมด 3,824 ราย และตักเตือนทั้งหมด 174 ราย



พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตั้งแต่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวนตัวเลขของการทำผิดกฎจราจรโดยการฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าก็มีความเปลี่ยนแปลง ในเรื่องของตัวเลขในมิติที่ต่างกัน ซึ่งเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง แต่กลุ่มไรเดอร์กลับเพิ่มขึ้น จึงเตรียมขอความร่วมมือจากบริษัทไรเดอร์และประสานงานกับกรมขนส่งทางบก เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกัน



ในเร็วๆ นี้ทาง กรุงเทพมหานครเตรียมเพิ่มจุดติดตั้งกล้องเอไอตรวจจับผู้กระทำความผิดเพิ่ม โดยมีโทษปรับ ไม่เกิน 5,000 บาท ตามพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง



แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ก็ยังคงหาวิธีหลบเลี่ยงการตรวจจับ เพื่อความสะดวกสบายของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของส่วนรวม

คุณอาจสนใจ

Related News