สังคม

ทลายร้านเหล้า-บุหรี่เถื่อนกลางหาดใหญ่ พบจ่ายส่วยจนท.เพียบ ถูกจับไม่นานกลับเปิดใหม่

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2566

204 views

ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง นำหมายค้นบุกเข้าไปทลายร้านค้าเเละโกดังเหล้า-บุหรี่เถื่อน กลางเมืองหาดใหญ่ ซึ่งชุดปฏิบัติการพิเศษฯ เคยจับมาเเล้ว เมื่อช่วงต้นปี เเต่ผ่านไปไม่กี่เดือน ก็กลับมาเปิดใหม่ ห่างจากที่เดิมไม่ถึง 100 เมตร มีรายได้ต่อเดือนเกือบ 10 ล้านบาท ท่ามกลางข้อสงสัยว่า ร้านขายของเถื่อน-หลบเลี่ยงภาษีเหล่านี้ มีหน้าร้านมีโกดังเปิดขายกันโจ่งเเจ้ง โดยที่คนหาดใหญ่เเละนักท่องเที่ยวทั่วไปก็รู้ เเต่หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่กลับเพิกเฉย เเละอ้างว่า "ไปตรวจเเล้วเเต่ไม่พบการกระทำผิดกฏหมาย"



เมื่อเเหล่งค้าเหล้า-บุหรี่เถื่อน กลับมาฟื้นคืนชีพ ตัดราคาคู่เเข่ง-ซุกของในโกดัง ตั้งหน้าร้าน-เปิดขายกันโจ่งเเจ้ง จนกลุ่มผู้ประกอบการที่เสียภาษีถูกต้องตามกฏหมาย ตัดสินใจร้องถึงอธิบดีกรมการปกครอง นายเเมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ จึงสั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินเเดน ประสานฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าสืบสวน-วางเเผนล่อซื้อ เเละขออนุมัติหมายค้นจากศาล เปิดปฏิบัติการบุกทลายรังค้าของเถื่อน พร้อมกัน 3 จุด กลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา



เจ้าหน้าที่นำหมายศาลเข้าเเสดงตัวขอตรวจค้น เเต่ปิดเงียบเเละพบว่ามีบางส่วน ซ่อนตัวในอาคาร



จุดเเรก เป็นโกดังสินค้าผิดกฎหมาย ตั้งอยู่ ถ. นิพัทธ์สงเคราะห์ 3 ซอย 5 พบบุหรี่หนีภาษี บุหรี่ปลอมอากรแสตมป์ สุราหนีภาษี บุหรี่ไฟฟ้า ยาแก้ไอซึ่งเป็นยาอันตรายที่นำไปเป็นส่วนผสมของยาเสพติด และไพ่หนีภาษีสรรพสามิต จำนวนมาก



ต่อมาเป็นร้านค้า ชื่อ ฟาสต์ สโตร์ ตั้งอยู่บนถนน นิพัทธ์สงเคราะห์ 1 พบของกลาง บุหรี่หนีภาษี บุหรี่ปลอมอากรแสตมป์ สุราหนีภาษี บุหรี่ไฟฟ้า ยาแก้ไออันตรายจำนวนมากเช่นกัน



เเละจุดที่3 ร้านไม่มีชื่อ ตั้งในอาคารเลขที่ 121/72 ถ.นวลแก้วอุทิศ พบของกลางเป็นสินค้าเถื่อนหนีภาษี เเละสินค้าปลอมไม่ต่างจาก 2 จุดเเรก



ย้อนกลับไปวันที่ 8 มีนาคม ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เคยจับดำเนินคดีมาเเล้ว กระทั่งล่าสุด มีสายข่าวเเจ้งพบว่ากลับมาเปิดขายใหม่ ครั้งนี้ย้ายห่างจากที่เดิมไม่ถึง 100 เมตร



นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับความเสียหายมากจากปัญหาลักลอบนำสินค้าหนีภาษีเข้ามาขายในประเทศ ปีละไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท ล่าสุด พบบัญชีรายรับของร้าน มีรายได้เดือนละเกือบ 10 ล้านบาท



ข่าว 3 มิติ ทราบจากเเหล่งข่าวในพื้นที่ พบว่าในช่วงเที่ยงวันที่ 17 สิงหาคม มีเจ้าหน้าที่สรรพสามิต เเละหน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการปูพรมตรวจร้านค้าหลบเลี่ยงภาษี มีการรายงานผลตรวจสอบ เเจ้งว่าร้านปิด เเละที่เปิดอยู่ก็ไม่พบการกระทำผิด



เเต่ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ชุดปฏิบัติการจากส่วนกลาง ซึ่งมีกำหนดเข้าปฏิบัติการวันเดียวกันโดยบังเอิญ กลับตรวจพบของเถื่อนจำนวนมาก ท่ามกลางข้อสงสัยจากภาคประชาสังคม "ทำไมในพื้นที่ตรวจเเล้วไม่เจอ เเละไม่พยายามเเสวงหาข้อเท็จจริง หรือปราบปรามเเหล่งค้าของเถื่อน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งต้นตอที่กระทบต่องบประมาณ เเละภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ



นี่เป็นรายจ่ายบัญชีบางส่วน ที่ข่าว 3 มิติได้มาในทางลับ ระบุค่าใช้จ่ายที่ต้องส่งให้กับหลายหน่วยงาน



เบื้องต้นมีรายงานว่า พนักงานฝ่ายปกครองชุดจับกุม จะประสาน สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเเละอายัดทรัพย์สิน และหากยังพบการกระทำผิดซ้ำ หรือมีประชาชนเเจ้งเข้ามาอีก จะร่วมกับทางจังหวัดสงขลา กวาดล้างจับกุมดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News