สังคม

เตือนภัย! แม่ค้าร้องบัญชีหน้าร้าน ถูกนำไปใช้เป็นบัญชีม้า

โดย panwilai_c

17 ส.ค. 2566

653 views

พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพแอบอ้างใช้บัญชีหน้าร้าน ไปเป็นบัญชีม้าหลอกลวงคนอื่นได้ โดยล่าสุดมีผู้ร้องเรียนว่า มีมิจฉาชีพทำทีเข้ามาสั่งอาหาร แต่อ้างว่าจะมีคนโอนเงินจ่ายค่าอาหารให้ สุดท้ายมาทราบอีกทีว่าบัญชีถูกนำไปเป็นบัญชีม้าเพื่อหลอกเหยื่อ



แม่ค้าซึ่งเปิดร้านเล็กๆ ขายยำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัววันละ 300-500 บาท แต่ถูกแจ้งความคดีฉ้อโกง หลังมีมิจฉาชีพ ชายอายุประมาณ 30 ปี ทำทีเป็นลูกค้า เข้ามาสั่งยำ 1 ถุง ราคา 50 บาท และอ้างว่า เดี๋ยวจะคนโอนเงินมาจ่ายให้



หลังจากนั้น มีคนโอนเงินมาจ่ายค่ายำ 50 บาทจริง แต่จ่ายถึง 2500 บาท ลูกค้าจึงขอให้จ่ายเงินคืน 2400 บาทด้วยเงินสด ด้วยความบริสุทธิ์ใจจึงจ่ายคืนไป 2450 บาท และเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อหลังจากนั้น ได้รับโทรศัพท์จากผู้เสียหาย แจ้งว่า ได้โอนเงิน2500 บาทมาจ่ายค่าซื้อสินค้า แต่ไม่ได้รับสินค้าแต่อย่างใด



ในที่สุดจึงมารู้ว่า ลูกค้าที่มาซื้อยำ 50 บาท ได้ใช้บัญชีหน้าร้าน ของเธอ เป็นบัญชีม้า เพื่อหลอกขายสินค้าให้ผู้หลงเชื่อ โอนเงินเข้ามา เมื่อไม่มีสินค้าส่งไป ตอนนี้เธอจึงต้องคดีฉ้อโกงทันที



หลังเกิดคดี เธอกลายเป็นเหยื่อถูกใช้บัญชีม้าโดยไม่คาดคิด กลายเป็นผู้ต้องหาและผู้เสียหายในเวลาเดียวกัน แต่เมื่อไปแจ้งความว่าตกเป็นเหยื่อ ตำรวจกลับแนะนำว่าให้หาเงิน2500บาทมาจ่ายคืน ผู้ที่โอนเงินมา



แต่เธอเห็นว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด และเชื่อว่าผู้ร้ายคงย่ามใจก่อความเดือดร้อนให้แม่ค้ามาต่อเนื่องและไม่หยุด



วันนี้จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากอัยการกรม คุ้มครองสิทธิ์ เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ร่วมกระทำผิด



นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่ประชาชนระบุว่า กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาให้แม่ค้าพ่อค้า ที่อาจถูกนำบัญชีไปใช้เป็นบัญชีม้า เมื่อมีคนโอนเงินเข้ามา อย่าด่วน จ่ายคืนเป็นเงินสด ให้ติดต่อทางธนาคารดำเนินการให้



ในกรณีที่แม่ค้าตกเป็นทั้งเหยื่อและผู้ต้องหา ต้องหาหลักฐานเอาผิดกับมิจฉาชีพที่ทำทีมาเป็นลูกค้า และหลอกใช้บัญชีม้า เพราะเป็นการฉ้อโกงรายละไม่มาก แต่โกงวันละหลายราย และเลือกแม่ค้าที่อยู่ร้านคนเดียว ได้ให้คำแนะนำให้ต่อสู้คดี ยืนยันที่จะเอาผิดคนร้าย เพราะมีหลักฐานว่าประกอบอาชีพสุจริต มีรายได้โอนเข้าบัญชีจากการขายอาหาร ไม่เคยขายบัญชีม้า



โดยวันนี้ผู้ร้องเรียนได้ไป แจ้งความกับ พนง สอบสวน สภ คูคต เพื่อหาตัวคนร้ายตัวจริงเพื่อจะเป็นพยานหลักฐานในการพิสูจน์ว่าไม่ได้ทำผิดฐานเป็นบัญชีม้าในอีกคดี

คุณอาจสนใจ

Related News