สังคม

ลาวส่งตัวผตห.ยาเสพติดข้ามชาติ กลับไทย หลังได้ประกันตัวแล้วตัดกำไลอีเอ็มหนี

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2566

208 views

วันนี้ ทางการ สปป.ลาวได้ส่งตัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติด หลังหลบหนีการประกันตัวในชั้นศาล และออกมาจำหน่ายยาเสพติดตามปกติ ระหว่างตำรวจติดตามจับกุม ได้ตัดกำไรอิเล็คทรอนิกส์ทิ้ง ก่อนหลบหนีหมายจับอีกคดีข้ามชายแดนไปอยู่ฝั่งตรงข้าม จ.หนองคาย ซึ่งทางการลาวได้ส่งตัวให้ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำตัวมาดำเนินคดีในไทยแล้ว



เป็นข่าวใหญ่ที่กรุงไทเป เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี2564 ตำรวจตรวจพบเฮโรอีน ซุกซ่อนในไม้แปรรูป และยังมีผ้ายันต์ ไอไข่ ส่งไปด้วย เพื่อให้แคล้วคลาด แต่ไม่ได้ผล ถูกตรวจยึดได้ยกล็อต อีก 1เดือนต่อมา ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังไม้แปรรูป ย่านคลองหลวง จ.ปทุมธานี



จับนายสัญญา อายุ 39ปี และนายบุญรอด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ อายุ 53ปี หลังถูกส่งฟ้องศาล ศาลอนุญาตให้นายสัญญา ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์ 6 แสนบาท โดยติดกำไรอิเล็คทรอนิกส์ หรืออีเอ็ม หลังจากนั้น ตำรวจ ปส.1ได้วางแผน ขยายผลเครือข่ายยาเสพติดนายสัญญา โดยนัดส่งไอซ์ 25 กิโลกรัม และนายสัญญา ได้มาดูเงินสด ท้ายกระโปรงรถ



ขณะเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนถึงผู้ร่วมขบวนการ นายสัญญาได้ตัดกำไรอีเอ็มทิ้ง หลบหนีออกประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ขอศาลออกหมายจับอีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผานมา



ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานงานกับทาง สปป.ลาว



และเชื่อมสัมพันธไมตรี ที่ดี ประสานให้ควบคุมตัวนายสัญญา หลังตัดกำไรอีเอ็มทิ้ง เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ข้ามชายแดนไปฝั่ง สปป.ลาว



กระทั่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายลาวได้ควบคุมตัวนายสัญญาได้ และส่งตัว ที่สะพานไทยมิตรภาพ มาดำเนินคดียังประเทศไทย นายสัญญากล่าวว่า เคยเปิดร้านค้าขายในลาว ทำให้มีประวัติเดินทางเข้าออกลาวหลายครั้ง ปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งเฮโรอีนไปไต้หวัน แต่ยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับไอซ์ 25 กิโลกรัม



หลังจากถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหนองคายดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองแล้ว

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดควบคุมตัวนายสัญญา มาสอบสวนที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด



ร่วมกันจำหน่าวยยาเสพติดให้โทษประเภท1 ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความไม่ปลอดภัยของประชาชน และสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ส่วนคดีจำหน่ายเฮโรอีน คดีอยู่ในชั้นศาลแล้ว โดยนายบุญรอด ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

คุณอาจสนใจ