สังคม

แฉกลโกงแก๊งใช้ AI อ้างคนดัง-ตลาดหลักทรัพย์ หลอกลงทุน สูญรวมหมื่นล้าน

โดย panwilai_c

25 ก.ค. 2566

151 views

หลังจากที่ ข่าว 3 มิติ นำเสนอประเด็นเตือนให้ระวังการหลอกลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมิจฉาชีพที่ลงทุนซื้อโฆษณาในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อชวนลงทุน ในหุ้นบ้าง กองทุนรวมบ้าง หรือแม้แต่ลงทุนซื้อทองคำ ซึ่ง 14 เดือนที่ผ่านมา มีความเสียหายกว่า 1 หมื่นล้านบาท



ล่าสุดข่าว 3 มิติยังได้รับการร้องเรียนจากผู้ถูกหลอกต่อเนื่อง ขณะที่รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่ากำลังหามาตรการเอาผิดไปถึงเจ้าของแพลทฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ด้วย ซึ่งข่าว 3 มิติ มีตัวอย่างเพจที่หลอกลวง และข้อสังเกตเพจปลอมให้เห็นชัดเจน



ภาพนี้คือตัวอย่างหน้าเพจที่มิจฉาชีพทำขึ้นเพื่อใช้หลอกลวงบนเฟสบุค เล่ห์กลคือทำเพจนปลอมขึ้นมา แล้วตัดต่อภาพนักธุรกิจ คนมีชื่อเสียงมาใช้สร้างความน่าเชื่อ จากนั้นโน้มน้าวด้วยกำไรเกินจริง เช่นกรณีนี้ที่นายวิกรม ยืนยันว่า อมตะคอร์ปอเรชั่น ไม่เคยชักชวนลงทุนกองทุน/ และแทบไม่มีการลงทุนถูกกฎหมายใด ที่ให้ผลต่อแทบ 3-5 % ต่อสัปดาห์ แต่ถึงอย่างนั้น จะเห็นว่ามีผู้เข้าไปสอบถามหรือสนใจข้อมูลจำนวนมาก



ภาพนี้ก็เช่นเดียวกัน ที่มิจฉาชีพหลอกลวงจากคนวัยเกษียณ อ้างชวนการเข้ากองทุนระยะยาว แล้วชักชวนจองหุน โดยตัดต่อโลโก้ กลต. ตลาดหลักทรัพย์ เข้าไปด้วย เพจนี้ใช้ภาพดารานักแสดงที่เป็นนักลงทุนมาแอบอ้าง ชักชวนลงทุนที่มีปันผลรองรับอยู่5-10 % โดยให้ติดต่อในแชท โดยภาพนี้ก็ตัดต่อโลโก้ ของตลาดหลักทรัพย์ และกลต.เข้าไปด้วย



นอกจากหลอกลวงลงทุนในหุ้น หรือกองทุนรวมแล้ว บางเพจหลอกลวงอ้างว่าลงทุนในหุ้นทองคำ โน้มน้าวด้วยกำไรเกินจริง ถึง 35 % และแนบไว้ด้วยโลโก้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ



ข่าว 3 มิติยังได้รับการยืนยันว่ามีอีกหลายเพจน ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นเพื่อหลอกลวง ทำให้ผู้ถูกแอบอ้างเสียหายทางภาพลักษณ์ ไม่ว่านจะเป็นกิจการพลังงาน /ธุรกิจบริการ / หรือแม้แต่กิจการร้านสะดวกซื้อที่ภาพลักษณ์เสียหาย ขณะที่ผู้หลงเชื่อก็เสียทรัพย์ โดยพบว่าหลายรายเป็นข้าราชการเกษียณใกล้เกษียณหรือเกษียณแล้ว นำเงินเก็บไปลงทุนแล้วสูญไปทั้งหมด



นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ให้ข้อสังเกตุว่าเพจของมิจฉาชีพมักชักจูงด้วยผลประโยชน์ และสร้างความน่าเชื่อด้วยการนำโลโก้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้ แต่หากสังเกตุให้ละเอียดจะเห็นว่าไม่มีความสอดคล้องกัน



รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่านอกเหนือจากภารกิจให้ข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับเพจมิจฉาชีพ แล้วยังอยู่ระหว่าประสานกับเจ้าของเฟสบุค ให้ร่วมรับผิดชอบกับเพจที่จ่ายเงินลงโฆษณาเพื่อมาหลอกลวง



ตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา ก.ล.ต.แจ้งเตือนนักลงทุนเรื่องเพจมิจฉาชีพ ราว 80 ราย /ร้องทุกข์กล่าวโทษ เพจมิจฉาชีพที่นำโลโก้ ก.ล.ต.ไปใช้กว่า 10 ราย และมี 37 ราย ที่รายงานไปศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เพื่อให้ตรวจสอบดำเนินคดี



อย่างไรก็ตาม เพจมิจฉาชีพเหล่านี้ไม่มีแนวโน้มจะลดลง ภาครัฐและภาคธุรกิจ จึงเน้นให้ข้อมูลเพื่อรู้เท่าทันเป็นหลัก ควบคู่ไปกับรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดมิจฉาชีพเหล่านี้ไปด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News