สังคม

ตร.แถลงจับยาบ้าล็อตใหญ่กว่า 4 ล้านเม็ด ลอบขนจากบึงกาฬไปสระบุรี เร่งขยายผลผู้อยู่เบื้องหลัง

โดย chiwatthanai_t

18 ก.ค. 2566

320 views

เเม้ที่ผ่านมา จะมีการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง เเต่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในหลายพื้นที่ ล่าสุด ตำรวจภูธรภาค 4 เเถลงผลการจับกุมยาบ้าล็อตใหญ่กว่า 4 ล้านเม็ด โดยสกัดจับได้ขณะผู้ต้องพยายายามหลบเลี่ยงด่านตรวจ ขนยาบ้ายัดใส่รถยนต์ จำนวน 10 กระสอบ เบื้องต้นให้การรับสารภาพ อ้างมีคนจ้าง 8 หมื่นบาท ให้ลำเลียงยาบ้าจากบึงกาฬ โดยมีปลายทางอยู่ที่สระบุรี ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างขยายผลไปถึงกลุ่มที่อยู่เบื้องหลัง เชื่อว่าน่าจะเป็นเครือข่ายใหญ่ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ชายเเดนเเละภาคอีสาน


ยาบ้ายัดในถุงปุ๋ยจำนวน 10 กระสอบ รวม 4,072,000 เม็ด เป็นของกลางที่ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจยึดได้ขณะตั้งด่านสกัดริมถนนมิตรภาพ ในพื้นที่อำเภอพล จังหวัดขอนเเก่น ในช่วงเช้าวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยข้อมูลระหว่างการเเถลงวันนี้ ระบุตัวผู้ต้องหา เป็นชาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ชื่อนายกิตติทัศน์ หรือเอก อายุ 49 ปี ถูกจับกุมพร้อมของกลางยาบ้า 10 กระสอบ ที่ซุกซ่อนเอาไว้ในรถยนต์


โดยก่อนหน้านี้ การข่าวตรวจพบความเคลื่อนไหวของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบขนยาบ้าล็อตใหญ่จาก อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ พฤติการณ์คือ เครือข่ายนี้จะอาศัยช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ขนยาบ้าจากชายเเดนทางภาคอีสานยัดใส่ในห้องโดยสารรถยนต์ เเละมักจะใช้ถนนสายรองวิ่งปะปนกับรถของประชาชนทั่วไป เพื่อเข้าไปให้ถึงเขตภารกลางเเละตัวเมืองชั้นใน จากนั้นจะมีคนมารับช่วงต่อ


ทีมสืบสวนเฝ้าติดตามรถเป้าหมาย กระทั่งพบว่า ราว 7 นาฬิกา ของวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเช้ามาก เป้าหมายเคลื่อนเข้ามาบนถนนมิตรภาพ จึงมีการตั้งจุดตรวจสกัด หน้าโรงพยาบาล อ.พล จ.ขอนเเก่น คนขับมีท่าทีพิรุธ ตัดสินใจจอดทิ้งรถ เเละพยายามจะหลบหนี เเต่ถูกเจ้าหน้าที่ตามควบคุมตัวได้


เบื้องต้น นายเอก ให้การรับสารภาพ อ้างทำเป็นครั้งเเรก ก่อนหน้านี้ตกงาน กระทั่งได้เจอกับชายอายุประมาณ 50 ปี เข้ามาคุยด้วย นัดเจอกันหลายครั้งจนไว้ใจ ที่สุดจึงว่าจ้างด้วยราคา 8 หมื่นบาท ขนสินค้าบรรจุกระสอบ ซึ่งขณะนั้นอ้างไม่รู้ว่าข้างในคือยาบ้า โดยนัดรับของกันเมื่อวันศุกร์ ให้ขับออกจาก อ.ปากคาด ผ่านเส้นทาง อ.โพนพิสัย อ.บ้านดุง อ.หนองหาน เเละอ.กุมภวาปี ก่อนจะตัดออกมาถนนมิตรภาพในเช้าวันเสาร์ มุ่งหน้าไปที่จ.สระบุรี


ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยข้อง โดยเฉพาะชายที่ผู้ต้องหาอ้างว่า เป็นคนว่าจ้าง เเละเครือข่ายคนอื่นๆ การสืบสวน เชื่อว่าเป็นเครือข่ายใหญ่ เคลื่อนไหวกระจายอยู่ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะทางชายเเดน ภาคอีสาน


นอกจากนี้ ยังเเถลงผลการยึดทรัพย์การฟอกเงิน จากคดียาเสพติดเครือข่ายรายสำคัญในภาคอีสาน ซึ่งเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ กรณีนายสกล หรือฉายา นุ กระนวน วัย 39 ปี ยิงต่อสู้ตำรวจเมื่อสิงหาคมปีที่เเล้ว เเต่หลบหนีไปได้ อีกคนมีฉายา เปา กระนวน ยิงใส่ตำรวจขณะเข้าจับกุม ก่อนถูกวิสามัญเมื่อ 7 ธันวาคม


ตำรวจตามขยายผล เเละพบว่า เส้นทางการเงินของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ถูกโอนไปที่บัญชีม้าของบุคคลหนึ่ง สิบจนทราบว่า เป้าหมายชื่อ นายบอม อายุ 42 ปี ชาวกรุงเทพ เเต่มีภรรยาอยู่ที่มุกดาหาร เปิดบริษัทปล่อยเงินกู้ ร่ำรวยอู้ฟู่ มีทรัพย์สินมากกว่า 100 ล้านบาท จากพฤติการณ์พบว่า เป็นการเปิดบริษัทบังหน้าเพื่อฟอกเงิน ให้เครือข่ายยาเสพติด จึงขออนุมัติศาบออกหมายจับ ยึดทรัพย์สินได้จำนวนมาก ส่วน นุ กระนวน เชื่อว่าหลบหนีในประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจยังตามเเกะรอยเเละเฝ้าระวังต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News