สังคม

ระนองอ่วม พิษ 'พายุตาลิม' ทำน้ำท่วมแล้วหลายหมู่บ้าน จนท.เร่งช่วยเหลือ

โดย panwilai_c

18 ก.ค. 2566

206 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนพายุตาลิมฉลับที่ 16 อ่อนกำลังลงเป็นดิเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง หลังจากเคลื่อนตัวเข้าเวียดนามเมื่อคืนนี้ และส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเกือบทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะที่ระนอง เมื่อ 2 ทุ่มที่ผ่านมา น้ำได้หลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในอำเภอกระบุรี เจ้าหน้าที่กำลังเร่งให้การช่วยเหลือ



สถานการณน้ำท่วมที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากน้ำจากแนวเทือกเขารอยต่อระหว่างชุมพร และระนอง ได้ทะลักเข้าท่วมชุมชนทั้งสองฝั่งของลำคลองสองแพรก ตั้งแต่ชุมชนน้ำบ้านสองแพรก ต.ลำเลียง อำเภอกระบุรี ที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำ ไปจนถึงตัวอำเภอกระบุรี ที่บ้านหัวถนน ซึ่งกลายเป็นที่น้ำท่วมหนักที่สุดเมื่อ 20 นาฬิกาที่ผ่านมา ตอนนี้ทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 จัดกำลังเข้าไปช่วยอพยพผู้คนและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่ปลอดภัย



คืนนี้ถนนเพชรเกษม ช่วงแยกหัวถนน อำเภอกระบุรี ยังมีน้ำท่วมจนต้องปิดการจราจรหนึ่งช่องทาง จึงแจ้งเตือนผู้สัญจรให้ระมัดระวัง



ส่วนในเทศบาลเมืองเมืองระนอง และเทศเมืองบางริ้น ที่ถูกน้ำหลากท่วมตั้งแต่เมื่อเช้า จนถึงขณะนี้ระดับน้ำลดลงจนเกือบเป็นปกติ เนื่องจากฝนหยุดตก และน้ำทะเล ลดระดับลงจึงไม่หนุนสูง ทำให้น้ำในคลองหาดส้มแป้น ระบายลงทะเลได้เร็วขึ้น



ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศเตือน พายุตาลิม ฉบับที่ 16 โดยศูนย์กลางของพายุตาลิม จากภาพถ่ายดาวเทียม พบว่ามีความเร็วลม สูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าประเทศเวียดนามตอนบนในคืนนี้ ซึ่งจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับซึ่งขณะนี้เมฆฝนยังปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานและด้านรับมรสุม



ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน ฉบับล่าสุด ที่ 16 ระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ ถึง 20 กรกฎาคมนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในหลายจังหวัดเกือบทุกภาคของไทย เตือนประชาชนระวังฝนตกสะสม เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ สำหรับคลื่นลม ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง มีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News