สังคม

สกัดจับแก๊งขนไม้เถื่อน ยึดได้เกือบ 300 แผ่น เผยลอบตัดจากป่าเชียงใหม่

โดย panwilai_c

15 ก.ค. 2566

1.3K views

เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานตำรวจทางหลวง สกัดจับขบวนการตัดและลักลอบขนไม้เถื่อนได้ ที่จังหวัดพิษณุโลก ที่ใช้รถ 10 ล้อบรรทุกไม้แปรรูปจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่แกะรอยจากต้นทาง ที่เชียงใหม่ คาดว่าปลายทางจะส่งข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านชายแดนด้านจังหวัดหนองคาย



เจ้าหน้าที่ตามแกะรอยรถบรรทุก 2 คันนี้ ตั้งแต่เชียงใหม่ เรื่อยมา จนมาถึงพิษณุโลก และพบว่าตลอดเวลาที่เดินทางสัญญาณ จีพีเอสที่เจ้าหน้าที่แกะรอยตามนั้น ขาดไปเป็นช่วงๆ จึงตัดสินใจประสานตำรวจทางหลวงพิษณุโลกสกัดเพื่อตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมา จากนั้น นำคนขับรถทั้ง 2 ไปตรวจสอบที่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง



เมื่อถึงสถานีตำรวจทางหลวง 3 เจ้าหน้าที่ให้รถทั้ง 2 เปิดผ้าคลุม พบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูปแผ่นใหญ่ จึงทะยอยลำเลียงลงมาตรวจนับ โดยรถบรรทุกคันแรกบรรทุกไม้ประดู่แปรรูป 159 แผ่น ปริมาตร 14.ลูกบาศเมตร และรถบรรทุกคันที่ 2 บรรทุกไม้ประดู่ 123 แผ่น ปริมาตครไม้ 10 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ยังมีไม้ชิงชัน อีก 17 แผ่น รวมรถบรรทุก 3 คัน ขนไม้มาเกือบ 300 แผ่น



นายประชา และนายบุญล้อม คนขับรถทั้งสอง สารภาพว่ารับจากขับรถบรรทุกไม้เพื่อไปส่งปลายทาง ที่จังหวัดหนองคาย โดยได้ค่าจ้างเที่ยวละ รวม 2 คัน 8 หมื่นบาท



ไม้ชุดนี้ถูกลักลอบตัดจากป่าสงวนแห่งชาติหลายแห่งที่เชียงใหม่แล้วแปรรูป จากนั้นลำเลียงมาตามเส้นทาง แม่แจ่ม ฮอด ผ่านมาถึงตาก สุโขทัย และเข้าพิษณุโลก ปลายทางที่หนองคาย เจ้าหน้าที่ชุดพยัคไพร และชุดพญาเสือ ฯแกะรอยมาตามเส้นทาง และจีพีเอส โดยพบว่าสัญญาณจีพิเอส ขาดช่วงไป จึงต้องประสานตำรวจสกัดจับไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่รถ ยังพบว่ามีเครื่องมือตัดสัญญาณจีพีเอส ติดประจำไว้ที่รถบรรทุกไม้ด้วย



มีข้อมูลยืนยันว่าไม้ชุดนี้ มีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง ในอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นเจ้าของไม้ เป็นหัวหน้าขบวนการทำไม้ทั้งในป่าอนุรัษณ์ของรัฐหลายพื้นที่ โดยว่าจ้างชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เป้าหมายให้ตัดไม้ แล้วลำเลียงมาโดยกระบะคอก ไปรวมไว้ที่สวนลำไย ในอำเภอฮอด เพื่อรวบรวมขึ้นรถบรรทุก 10 โดยปลายทางจะไปที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.หนองคาย ซึ่งไม่มีพิกัดตายตัว ขึ้นอยู่กับนายทุนชาวลาวที่ชื่อนายน้ำ จะเป็นคนแจ้งว่าให้นำไม้ไปลงที่ใด



ตอนนี้คนขับทั้งสองให้ข้อมูลเป็นพยาน ซัดทอดไปหาคนว่าจ้าง และเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานแกะรอยไปหาส่วนคนขับทั้งสองถูกดำเนินคดีแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News