สังคม

ศปปส.หอบหลักฐานบุก ปอท. แจ้งเอาผิดโพสต์หมิ่นเบื้องสูง 3 ราย

โดย panisa_p

14 ก.ค. 2566

444 views

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันหรือ (ศปปส.) นำหลักฐานการโพสต์เฟซบุ๊กของบุคคลที่มีความเห็นแตกต่าง ให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตรวจสอบดำเนินคดีตาม ป.อาญามาตรา 112 กับบุคคล 3 คน กล่าวหาโพสต์หมิ่นเบื้องสูง รวม 20 โพสต์ ระบุว่า ไม่ใช่เป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองโดยสุจริต



นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัชญา รอง สารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 3 บก.ปอท .เพื่อเสนอให้ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการ ปอท. ตรวจสอบดำเนินคดีตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112



โดยนายอานนท์ กล่าวว่า ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน และ นักรบเลือดสีน้ำเงิน รวบรวมหลักฐานที่มีผู้กระทำผิดมาตรา 112 จากในโซเชียล จำนวน 20 โพสต์จาก 3 รายชื่อ นำหลักฐานทั้งหมดมาแจ้งให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ตรวจสอบและดำเนินคดีตามความผิดดังกล่าว บอกว่า ยังคงทำงานเฝ้าระวังตรวจสอบโซเชียลตลอดเวลาไม่มีวันหยุด



โพสต์ที่พบเจอและรวบรวมมาร้อง ปอท.ให้ดำเนินคดี ม.112 วันนี้เป็นโพสต์ด้วยถ้อยคำรุนแรงหยาบคายทั้งสิ้น ไม่ใช่เป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองโดยสุจริต



จึงฝากถึงประชาชนว่า ไม่ว่าใครก็ตามจะมาเป็นรัฐบาล จะเปลี่ยนผ่านไปถึงรัฐบาลไหนก็ตาม กฎหมายมาตรา 112 จะต้องคงอยู่กับประเทศไทย คงอยู่ปกป้องพระมหากษัตริย์เหมือนเดิมตลอดไป ไม่ว่าใครก็ตามจะมาแตะต้องเปลี่ยนแปลงมิได้ มาตรา 112 จะเป็นเสมือนเกราะป้องกันสถาบันพระมหากษัตริย์จะยังคงดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไปในเรื่องแจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่โพสต์จาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงในโซเชียล



นายอานนท์ ยังบอกว่า คนที่มีความเห็นต่าง จะชอบใช้วาทกรรมว่าการใช้มาตรา 112 เป็นการกลั่นแกล้งคนเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งจริงๆ ไม่เกี่ยวข้องการเมืองแต่อย่างใด มาตรา 112 อยู่ในหมวดของความมั่นคง การที่เอามาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีไม่ใช่เป็นเรื่องการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด บุคลที่พบเห็นการกระทำผิดตามมาตรา 112 จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเอามามอบให้พนักงานสอบสวน โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรอง ตรวจสอบแต่ละโพสต์ว่ามีความผิด หรือไม่ พนักงานสอบสวนจะต้องไปหาหลักฐานมาเพิ่มเติม จากนั้นจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาดำเนินคดีอีก กว่าแต่ละคดีจะขึ้นสู่ชั้นศาลพิจารณาได้ใช้เวลาเป็นปีๆ เชื่อว่ามาตรา 112 จะไม่มีการกลั่นแกล้งทางการเมืองกับใครทั้งสิ้น



เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหลักฐานเอกสารต่างๆ ไว้พร้อมสอบปากคำผู้แจ้งเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News