สังคม

'ชัชชาติ' สั่งตรวจทุกโครงการก่อสร้างกทม. ป้องกันซ้ำรอย หลังสะพานลาดกระบังถล่ม

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2566

85 views

เหตุการณ์ที่ทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถล่มเมื่อค่ำวานี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่าจะขึ้นแบล็คลิสต์บริษัทนี้เพื่อไม่ให้รับงานของ กทม.อีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ ขณะเดียวกันก็เริ่ง เคลื่อนย้ายซากโครงสร้างของสะพานออกพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็ว เพราะทำให้เกิดปัญหาจราจรอย่างหนัก



กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ที่เป็นเจ้าของโครงการ สั่งให้บริษัทธาราวัญ-นภา ผู้รับจ้างโครงการนี้ ยุติการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ทั้งส่วนที่เกิดความเสียหายและส่วนที่ไม่เสียหาย จนกว่าจะจะส่งแผนรื้อย้ายให้กทม.พิจารณา



นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ยืนยันว่ากรณีนี้ต้องมีผู้ตรวจสอบอิสระ รวมถึงวิศวกรรมสถาน เข้าไปตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส และเพื่อยืนยันถึงความปลอดภัยในการรื้อย้ายดังกล่าว



ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม.จะเข้าไปดูทุกโครงการก่อสร้าง ให้เกิดความปลอดภัย เพราะก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์โครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำบึงหนองบอน ที่พังลงมาแล้ว ถือเป็นบทเรียนที่กทม.ต้องติดตามใกล้ชิด



นายชัชชาติ ยืนยันว่าโครงการนี้ กทม ไม่มีการสั่งแก้แบบโครงการแต่อย่างใด จากนี้ จะให้เจ้าหน้าที่บันทึกภาพและเก็บรายละเอียดที่จะเป็นหลักฐานจุดเสี่ยง หรือความผิดปกติ ซึ่งไม่ใช่เพื่อจับผิดผู้ก่อสร้าง เพราะประเด็นนี้มีคณะกรรมการต้องตรวจสอบอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นข้อมูล และแนวทางป้องกันโครงการอื่นๆด้วย ส่วนบริษัทก่อสร้างรายนี้ จะถูกขึ้นแบล็คลิสต์ของกทม.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนของคณะกรรมการ



สำหรับแผนการรื้อถอน เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีโครงสร้างขนาดใหญ่ ที่ประกอบด้วยโครงสร้างแนวด้านนอก 7 ท่อน โครงสร้างด้านใน 7 ท่อน รวม 14 ท่อน แต่ละท่อนยาว 12 เมตร หลังจากเกิดเหตุพังลงมา ทำให้โครงสร้างหรือคานทั้งด้านนอกและด้านใน ร่วงทับซ้อนกันอยู่ ต้องทะยอยยกออกทีละชิ้นสลับกัน ไม่ให้โครงสร้างเอียงหรือถล่มซ้ำ และตั้งแต่ 11 นาฬิกา จนถึง 16 นาฬิกาที่ผ่านมา สามารถตัดและยกออกได้ 2 ท่อน จากทั้งหมด 14 ท่อน และยังพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อย้ายโครงสร้างขนาดใหญ่นี้ออกไปให้ได้โดยเร็วที่สุด



ระหว่างที่กำลังรื้อย้ายซากโครงสร้างทางยกระดับดังกล่าว ตำรวจนครบาลจรเข้น้อย แจ้งให้ทราบว่ามีการปิดการจราจรบริเวณที่เกิดเหตุ หน้าปั้มน้ำมัน ปตท.ถนนหลวงแพ่ง โดยเส้นทางขาเข้าเมือง ปิดการจราจรเด็ดขาด ตั้งแต่หน้าห้างเทสโก้โลตัสหลวงแพ่ง ไปจนถึงทางเข้า สน.จรเข้น้อย จนกว่าการรื้อถอนโครงสร้างดังกล่าวจะแล้วเสร็จ และได้แจ้งเส้นทางเลี่ยงไว้ ทางในช่องทางออนไลน์ ของสน.จรเข้น้อย และของสำนักงานเขตลาดกระบัง



สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ มีทั้งหมด 2 คน คือนายฉัตรชัย ประเสริฐ วิศวกรโครงการ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และนายอรัญ สังขรักษ์ คนงานโครงการ เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ติดต่อสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจเพื่อนำร่างกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนาแล้ว



สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 12 คน กระจายกันรักษาที่โรงพยาบาลหัวเฉียว โรงพยาบาลจุฬารัตน์9 แอร์พอร์ต บางพลี และโรงพยาบาลลาดกระบัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับผู้บาดเจ็บทั้งหมด ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

คุณอาจสนใจ

Related News