สังคม

เตรียมสั่งปิด 'ร้านลาบเป็ด ย่านรองเมือง' เปิดผับเถื่อนไร้ใบอนุญาต มั่วสุมยันเช้าแถมอยู่ใกล้วัด

โดย panisa_p

3 ก.ค. 2566

156 views

มีความคืบหน้า หลังจากชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำกำลังบุกเข้าไปทลายผับเถื่อนที่ลักลอบเปิดบนชั้น 2 ของร้าน "ลาบเป็ดยโส เจ๊นิ่ม" ย่านรองเมือง หลังมีประชาชนร้องเรียนได้รับผลกระทบ จากการเปิดเกินเวลาเเละปล่อยให้เยาวชนเข้าไปนั่งดื่มกินในร้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มีคำสั่งย้าย 5 นายตำรวจในท้องที่รับผิดชอบ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนไปเเล้ว ล่าสุด สำนักงานเขตปทุมวัน ออกมาชี้เเจงเเละเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบการต่อเติม-ดัดเเปลง เข้าข่ายใช้อาคารผิดประเภท



ย้อนกลับไปในช่วงก่อนรุ่งสาง ของเช้าวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เข้าตรวจสอบ "ร้านลาบยโส เจ๊นิ่ม รองเมือง" ติดเชิงสะพานยศเส ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน จากการตรวจสอบ พบว่าบนชั้น 2 ของร้าน มีการต่อเติม-ดัดเเปลงอาคารทำเป็นผับ ติดตั้งระบบระบบไฟเเสงสี เข้า-ออกทางเดียว ไม่มีประตูฉุกเฉินหรือบันไดหนีไฟ ภายในพบนักเที่ยวทั้งคนไทยเเละต่างชาติ ยืนเบียดเสียดกันประมาณ 250 คน ส่วนใหญ่เป็นบุคคลสัญชาติลาว เเละในจำนวนนี้มีถึง 25 คน เป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังพบการจ้างพนักงานต่างด้าว 7 คน พบเป็นเเรงงานเถื่อน ไม่มีใบอนุญาต ทั้งหมดถูกชุดจับกุมเเจ้ง 4 ข้อหา คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.ปทุมวัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย



กรณีนี้ นอกจากดำเนินคดีกับผู้ประกอบการกับเเรงงานต่างด้าว รักษาราชการเเทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ยังมีคำสั่งย้าย 5 นายตำรวจสน.ปทุมวัน พร้อมตั้งกรรการสอบสวนข้อเท็จจริงทันที หลังปรากฏภาพบุคคลเเต่งกายคล้ายตำรวจ จอดรถเเละเข้าไปนั่งกินลาบบริเวณทางเดินเข้าผับ เพื่อพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้เข้าไปตรวจตราพื้นที่ตามปกติ หรือเข้าไปเพราะมีวัตถุประสงค์อื่นเเอบเเฝง เเละรู้มาก่อนหรือไม่ว่าที่นี่ลักลอบเปิดสถานบริการนอกโซนนิ่ง อยู่ติดวัด เเละไม่มีใบอนุญาต



ซึ่งกองบัญขาการตำรวจนครบาล ได้มีคำสั่งชัดเจนให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้มงวดกวดขันเรื่องบ่อนการพนัน-ต้องไม่มี เเละให้กำชับตรวจตราสถานบริการปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เบื้องต้น ได้ทำหนังสือส่งถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เชิญเข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการฯ ในสัปดาห์นี้ ที่กลุ่มงานสอบสวน ชั้น 3 บก.น.6



ส่วนการตรวจสอบที่เกิดเหตุ วันนี้มีเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน เข้าไปตรวจดูสภาพอาคาร พร้อมทำเอกสารรายงานเเละชี้เเจง ส่งถึงผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร



เบื้องต้นพบว่า สถานประกอบการ ชื่อ ร้านลาบเป็ดยโสธร ตั้งอยู่เลขที่ 185 ถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน ผู้ดำเนินกิจการชื่อ นายคำมูล วิเศษวุฒิ หนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร ตามพระราชบัญญัติ การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เปิดจำหน่ายอาหารบริเวณชั้น 1 ของอาคาร พื้นที่ 107 ตารางเมตร ซึ่งสำนักงานเขตปทุมวันได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง กรณีร้านอาหารก่อความเดือดร้อนรำคาญจากการเปิดเพลงเสียงดัง เมื่อปี 2565 จำนวน 3 ครั้ง ล่าสุดคือเดือนตุลาคม 2565



ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ได้ตรวจแนะนำ ออกหนังสือแจ้งให้หามาตรการป้องกัน พร้อมมีหนังสือขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขัน กำกับดูแล ตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 3 ครั้ง ที่มีการร้องเรียน ส่วนในปี 2566 ยังไม่มีเรื่องรับแจ้งร้องเรียน



สำหรับกรณีพบการลักลอบประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทจัดตั้งสถานที่เต้นรำ บริเวณชั้น 2 โดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ จะเสนอคำสั่งให้หยุดกิจการ และส่งดำเนินคดีฐานไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 33 ตามพระราชบัญญัติ การสาธารณสุขฯ ในส่วนของการออกคำสั่งปิด ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน แจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะต้องรอรายละเอียดจากชุดตรวจกรมการปกครอง



โดยฝ่ายโยธา ได้ตรวจสอบเบื้องต้นถือว่าเป็นกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เป็นการใช้งานผิดประเภท ซึ่งทางสำนักงานเขตฯ จะดำเนินคดีในส่วนนี้ เเละจากนี้ จะเพิ่มความเข้มงวดในการจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กวดขัน-ตรวจสอบสถานบันเทิงในพื้นที่เขตปทุมวัน ทั้งอาคารสถานที่ตั้งมีการใช้งานผิดประเภท หรือต่อเติมดัดแปลงอาคารเปิดเป็นสถานบันเทิงโดยไม่ได้รับอนุญาต

คุณอาจสนใจ

Related News