สังคม

ป.ป.ส. แถลงจับแก๊งขนยาเสพติดข้ามชาติ ยึดไอซ์ 960 กก. รวบผตห. 7 ราย

โดย panwilai_c

28 มิ.ย. 2566

193 views

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. แถลงข่าวจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ พร้อมของกลางเป็นยาไอซ์กว่า 960 กิโลกรัม ที่ตรวจยึดได้ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และเตรียมส่งต่อไปยังพื้นที่ภาคใต้ เพื่อส่งต่อประเทศที่สาม จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 7 คน



โดยปฏิบัติการนี้ ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วย SEAL กองทัพเรือ และตำรวจปราบปรามยาเสพติด ขยายผลจากการจับยาไอซ์ 1.2 ตัน ในพื้นที่ อ.นาหม่อม จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยยาเสพติดล็อตดังกล่าวลำเลียงมาจากภาคเหนือและเตรียมส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย



จากนั้นได้สืบสวนกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดจนทราบว่า ได้ลักลอบเก็บพักยาเสพติดไว้ในพื้นที่ ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จึงสนธิกำลังเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน พร้อมของกลางยาไอซ์ 960 กิโลกรัม บรรจุในกระสอบ 24 ใบ ซึ่งแต่ใบจะบรรจุยาไอซ์กระสอบละ 40 กิโลกรัม



จากการสืบสวนเบื้องต้น เชื่อว่าขบวนการยาเสพติดเตรียมทยอยนำยาเสพติดออกจากพื้นที่เก็บพัก เพื่อลำเลียงผ่านภาคใต้ไปยังปลายทางประเทศที่สาม โดยหลังจากนี้ ป.ป.ส. เตรียมขยายผลเพื่อหาเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยจะประสานความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา / สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย / ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย / และตำรวจนิวซีแลนด์ ซึ่งประเทศเหล่านี้คาดหมายว่าน่าจะเป็นประเทศปลายทางของยาเสพติดดังกล่าว



ด้านนายวิชัย ระบุว่า ป.ป.ส.ได้เฝ้าติดตามขบวนการนี้มากว่า 6 ปี โดยยาไอซ์จำนวนนี้ เป็นการทยอยขนมาจากหลายแหล่งผลิตในประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่ว้า ฉาน และสามเหลี่ยมทองคำ แล้วลำเลียงเข้ามาทางชายแดนตอนเหนือของประเทศ ทยอยขนเข้ามาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่าน แต่ไม่ได้มีเป้าหมายจำหน่ายในประเทศ



วิธีการขนยาเสพติดในประเทศจะทยอยขนผ่านการซุกซ่อนในรถหรือลักลอบผลตามพื้นที่ป่าเขา แล้วนำมาพักไว้ที่ราชบุรี ก่อนที่จะขนลงไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังประเทศที่สาม หากขนไปยังมาเลเซีย จะใช้วิธีซุกซ่อนในรถบรรทุก หากขนไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือสหรัฐอเมริกา จะใช้วิธีการลำเลียงผ่านทางเรือเล็กและขนถ่ายลงเรือใหญ่ในน่านน้ำสากล



สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย พบว่าเป็นคนไทยทั้งหมดและเป็นคนพื้นที่ภาคกลางที่จ้างมาทำหน้าที่เฝ้าและลำเลียงยา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการควบคุมตัวและเตรียมสอบปากคำเพื่อขยายผลการจับกุม เบื้องต้นเตรียมแจ้งข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองและขยายผลเครือข่ายเพิ่มเติมต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News