สังคม

เผยชะตากรรม 7 คนไทย ถูกหลอกทำงานที่ญี่ปุ่น ก่อนขายต่อ แยกผู้หญิงไปสถานบันเทิง

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2566

716 views

กรณีหญิงชาวจังหวัดอุดรธานีคนหนึ่ง ร้องเรียนให้กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานช่วยเหลือ หลังจากสามีถูกหลอกไปทำงานที่ญี่ปุ่น โดยนายหน้าอ้างว่าเป็นงานในสวนเกษตร แต่ทำงานได้เพียงไม่กี่วันก็ให้หยุดงานอ้างว่างานเสร็จสิ้นแล้ว ต้องจ่ายเงินอีกเพื่อซื้องานใหม่ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า นอกจากสามีของผู้มาร้องเรียนแล้ว ยังมีผู้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกอีกหลายราย



ที่แคมป์พักคนงานและฟาร์มเกษตรที่ทำงานบนที่สูง ในเมืองอิราบากิ ของญี่ปุ่น ซึ่งแรงงานคนไทยกลุ่มหนึ่งเข้าไปทำงานแล้วบันทึกคลิปว่า เป็นการทำงาน ที่ไม่ตรงตาม ข้อตกลง โดยเฉพาะกลุ่มนายหน้าที่แรงงานจ่ายเงินไปแล้วมาทำงานที่ญี่ปุ่นบอกว่ามีที่อยู่ ที่ทำงานอย่างดี แต่สภาพที่อยู่ไม่ตรงตามนั้น



คลิปภาพเหล่านี้ถูกเผยแพร่ในกลุ่มแรงงานที่ถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงนางวาสนา สุวรรณคราม ชาวอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ที่ไปร้องเรียนกับจัดหางาน จังหวัดอุดรธานี ให้ช่วยเหลือ เนื่องจากนายศักดิ์ศรี หมั่นเก็บ สามีของนางวาสนา ก็เป็นเหยื่อที่หลงเชื่อ จ่ายเงินกว่า 3 แสนบาทให้นายหน้าคนหนึ่งที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นชาวอุดรธานีด้วยกัน



แต่เมื่อไปถึงญี่ปุ่นกลับทำงานเพียงไม่กี่วัน ก็ถูกแจ้งว่างานจบแล้ว และหากต้องการงานใหม่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 5 หมื่นบาท ทำให้แรงงานที่ไปด้วยกัน ขณะนั้น อย่างน้อย 7 คน เดือดร้อนอย่างหนัก จึงประสานให้ครอบครองที่จังหวัดอุดรธานี เข้าแจ้งความและขอความช่วยเหลือพากลับประเทศไทย



เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ประสานให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี โดยพนักงานสอบสวนนำหลักฐานทั้งหมดขออนุมัติหมาย จับหญิงคนหนึ่งซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นนายหน้าโดยมีหลักฐานทั้งการสนทนากับทางไลน์ การเจรจาเรื่องงานที่จะทำ รวมถึงการโอนเงิน โดยร้อยเวรเจ้าของคดียืนยันว่า ศาลจังหวัดอุดรธานี อนุมัติหมายจับหญิงคนดังกล่าว



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบข้อมูลทางเฟซบุ๊กบุคของบุคคล ที่ถูกระบุว่าเป็นนายหน้า พบการโพสต์คลิปและภาพที่เกี่ยวกับการส่งคนไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ก็โพสต์คลิปภาพที่สนามบิน ในลัษณะทำนองว่ามาส่งคนเพื่้อไปต่างประเทศ แต่ไม่ยืนยันคลิป หรือภาพดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่มีผู้ร้องเรียนหรือไม่



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบล่าสุดเมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่าตอนนี้นายศักดิ์ศรี สามีของนางวาสนา อยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว โดยพักอยู่ในห้องเช่าแห่งหนึ่งที่หญิงชื่อไก่ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ขบวนการหลอกลวงคนไทย ได้เช่าห้องพักนี้ไว้ โดยในห้องนี้มีแรงงานคนไทยอยู่ด้วยกันอีกรวม 7 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานด้านเกษตร แต่ภายหลังก็ถูกนำไปขายต่อ



ที่สำคัญคือ นายหน้าที่นั่น ได้ชักชวนกึ่งบังคับให้หญิงคนไทยคนหนึ่ง ไปทำงานในร้านอาหาร แต่โชคดีที่เธอมีสามีไปด้วย ตอนนี้ทั้งหมดรายงานตัวกับตำรวจ ตม.ญี่ปุ่นแล้ว เพื่อรอขั้นตอนเดินทางกลับ



ข่าว 3 มิติ ได้รับคลิปนี้เมื่อ 1 ชั่วโมงที่แล้ว เป็นภาพในห้องพักแห่งหนึ่ง ในเมืองอิราบากิ ของญี่ปุ่น โดยแรงงานไทยที่ถูกหลอกส่งมาให้พร้อมกับยืนยันว่าถูกเขาไปปลอดภัยดี แต่พรุ่งนี้จะต้องไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากห้องนี่้มาม่าไก่ หรือเอเย่นต์ชื่อไก่ เช่าไว้สำหรับพักแรงงานที่ถูกหลอกไปก่อนจะกระจายไปที่อื่น หรือไม่ก็เช่าไว้พักแรงงานที่พากลับมาขูดรีดเอาค่าหางานใหม่อีกรอบ



ข่าว 3 มิติ พูดคุยได้ต้น แรงงานไทยคนหนึ่งพร้อมแฟนสาว ที่พักอยู่ในห้องนี้ ทั้งสองยืนยันว่านอกจากถูกเรียกเงินค่าหางานเพิ่มแล้ว คนกลุ่มนี้ยังพยายามโน้มน้าว ให้แฟนสาวของต้น ไปทำงานร้านอาหาร ซึ่งเธอมั่นใจว่าที่นั่นมีการค้าประเวณีด้วย



แรงงานคนนี้ยังระบุว่านายหน้าจากประเทศไทย มีหลายคน จัดหาแรงงานมาหลายกลุ่ม เฉพาะกลุ่มที่มากับนายหน้าชื่อรื่นพร้อมกันมี 6 คนเมื่อถึงญี่ปุ่นก็กระจายกันไป แต่เมื่อรวมกลุ่มที่มากับนายหน้าคนอื่น เขาระบุว่ามากกว่า 30



ข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันว่า สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น ได้ประสานทั้ง 7 คน แล้ว เพื่อให้การช่วยเหลืออยู่ในที่ปลอดภัย และอยู่ในขั้นตอนเพื่อเดินทางกลับ พร้อมหาเบาะแสกลุ่มคนที่หลอกลวงแรงงานดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News