สังคม

'ดอน' เผย ถกสางปมเมียนมา รอรัฐบาลใหม่ไม่ได้ กระทบไทยอื้อ

โดย panwilai_c

20 มิ.ย. 2566

72 views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าการนัดประชุมอาเซียนเรื่องเมียนมาอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ใช่การเสียมารยาททางการเมือง หรือ เสียมารยาททางการทูต แต่ทำเพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศไทยที่ไม่สามารถรอได้ และเป็นทางออกที่ดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ในขณะที่วันนี้เป็นวันผู้ลี้ภัยโลก มีเสียงเรียกร้องมาจากภาคประชาสังคมกะเหรี่ยง ขอให้รัฐบาลใหม่ของไทย เร่งมีมาตรการในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้ลี้ภัยเมียนมา โดยเฉพาะบริเวณชายแดนไทยที่ยังมีสถานการณ์การสู้รบ มีผู้อพมากกว่า 3 พันคนแล้ว



นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีการจัดประชุมพบปะแบบสนทนาอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ที่ไทยเมื่อวานนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่การเสียมารยาททางการเมือง หรือมารยาททางการทูตกับอาเซียน เพราะทุกประเทศที่เข้าร่วมประชุมต่างพอใจ และต้องการให้จัดการประชุมลักษณะนี้อีก เพื่อร่วมแก้ปัญหาเมียนมา ซึ่งถือว่ามีพัฒนาการที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันหาทางออก



และเมียนมาก็พยายามดำเนินการให้คืบหน้า แต่ไม่สามารถเปิดเผยผลการประชุมได้ เพราะเป็นข้อตกลงกันแล้ว แต่ขอให้รับรู้ว่าเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่มีพรมแดนติดเมียนมา กว่า 2,400 กิโลเมตร และปัญหาเมียนมา ไม่จำเป็นต้องเดินตามแนวทางของอาเซียนเพียงอย่างเดียว ซึ่งเห็นได้ว่า ฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน ยังไม่มีทางออก

คุณอาจสนใจ

Related News