สังคม

คณะทำงานสันติภาพ 8 พรรคร่วม ถกนัดแรก ยันไม่แยกรัฐปัตตานี

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2566

113 views

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นัดหารือครั้งแรกถึงกรอบการทำงานแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมย้ำจุดยืนว่า ไม่มีแนวคิด สนับสนุนการแบ่งแยกดินดินรัฐปัตตานี แม้มีการจำลองทำประชามติของกลุ่มนักศึกษาที่ปัตตานี เมื่อสองวันก่อน เพราะกรอบการทำงานของว่าที่รัฐบาลใหม่ ที่อยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญไทย ที่ประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยว ก็ยังมีช่องทางให้แก้ปัญหาอย่างสันติได้



คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ 8 จากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่หารือกันนัดแรกที่พรรคก้าวไกล เมื่อบ่ายวันนี้ประกอบด้วยนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล //พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย / พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ประชาชาติ// นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนายมุข สุไลมาน รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ / นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม/ และนายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการ ยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย



ประเด็นสำคัญของการหารือวันนี้ คือกรอบการทำงาน/ความคาดหวัง และสมมติฐานของแต่ละพรรคในการแก้ปัญหาสันติภาพ ซึ่งครอบคลุมความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สิน ความปลอดภัยในการแสดงความเหนทางการเมือง รวมถึงการลดบทบาททหาร เพิ่มบทบาทพลเรือน ผ่านกลไกรัฐสภา



ขณะที่หนึ่งในประเด็นร้อนที่ถูกถามถึงวันนี้คือกรณีการเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เมื่อ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่นอกจากมีเวทีเสวนาเรื่องการกำหนดอนาคตตัวเอง กับสันติภาพปาตานี แล้ว ก็มีการจัดพิมพ์ บัตรแสดงความเห็นผ่านสื่อสังคมในประเด็นว่า เห็นด้วย หรือไม่ที่จะให้ประชาชนปาตานี ออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกสารได้อย่างถูกกฎหมาย " ซึ่งบัตรแสดงความเห็นหรือประชามติจำลองดังกล่าว สร้างความกังวลใจ ว่าทั้งผิด กฎหมาย ทั้งสุ่มเสี่ยงนำไปสู่ประเด็นการแตกแยกทางความคิดว่า จะมีการแบ่งแยกปัตตานี



นายรอมฎอน ระบุว่าที่ประชุมหารือกันในเรื่องดังกล่าวและยอมรับว่ามีคนกังวล แต่คณะทำงานสันติภาพยืนยืนยันว่า กรอบการทำงานของว่าที่รัฐบาลใหม่ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่ประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยว ไม่อาจแบ่งแยกได้ และการพูดคุยเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างสันติ ก็เป็นแนวทางตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว



ขณะที่เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ก็ยืนยันว่ากรอบการทำงานของพรรคเป็นธรรม เพื่อสร้างสันติภาพจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่าผู้สนับสนุนจะเข้าใจในจุดยืนนี้



ขณะที่การเจรากับกลุ่มผู้เห็นต่างโดยเฉพาะบีอาร์เอ็น ก็เป็นหนึ่งในประเด็นที่คณะทำงานสันติภาพยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะมีพลโทภราดร พัฒนถาบุตร ที่เป็นคณะทำงานของพรรคเพื่อไทย และมีประสบการณ์ในเวทีเจรจาครั้งแรกมาแล้ว



ซึ่งการเจรจาก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยคณะทำงานสันติภาพย้ำว่า เหตุการณ์ภาคใต้ผ่านมาจะครบ 20 ปีแล้ว ความรุนแรงดูเหมือนจะลดลงแต่ความขัดแย้งยังมีอยู่ ซึ่งการเผชิญหน้ากับความยัดแย้งด้วยการพูดคุยอย่างไม่หลบเลี่ยง คือความกล้าหาญในการแก้ปัญหานี้

คุณอาจสนใจ

Related News