สังคม

รร.นายร้อยตร. สามพราน ผุดโครงการ 'ดำนาฝึกจิตใจนร.นายร้อยตร.' ช่วยฝึกให้เห็นใจปชช.

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

253 views

โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เป็นโรงเรียนที่สั่งสอน อบรมนักเรียนนายร้อยตำรวจมากว่า 100 ปีแล้ว ขณะนี้นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 1 เป็นรุ่น นรต.ที่ 80 ก่อนจะออกมาปฏิบัติงานตามหน่วย และสถานีตำรวจทั่วประเทศ


นอกจากจะสอนด้านวิชาการแล้ว ขณะนี้ได้มีโครงการใหม่ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยให้นักเรียนนายร้อยตำรวจฝึกดำนา เพื่อเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยฝึกนักเรียนให้เห็นอกเห็นใจประชาชน


นักเรียนนายร้อยตำรวจ ชั้นปีที่1 ถึงชั้นปีที่3 ซึ่งสมัครใจเข้าร่วมศึกษาวิชาที่หลายคนอาจมองข้าม หรือไม่ให้ความสำคัญ แต่มีนักเรียนนายร้อยกลุ่มหนึ่งสมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการคัดเลือกมา 30 คน ปราชญ์ชาวบ้านใน อ.สามพราน จ.นครปฐม ร่วมเป็นวิทยากรให้กับนักเรียน เพื่อรู้จักต้นกล้าพันธุ์ และวิธีการปักดำนาที่ถูกต้อง


หลังจากชมการสาธิตวิธีปักดำต้นกล้าแล้ว ถึงเวลาที่นักเรียนนายร้อยต้องลงมือปักดำจริง โดยมีเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรแนะนำ การเตรียมแปลงนาที่แปรดินให้เป็นดินโคลน พร้อมจะปักกล้าได้แล้ว


โดยก่อนหน้านี้ผืนดิน หลังโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานแห่งนี้ ทิ้งรกร้างมานานร่วม 2 ปี ในช่วงโควิด แต่วันนี้จะทำให้ผืนดินมีค่า และสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนนายร้อยที่มาร่วมกิจกรรม


ศ.พล.ต.ต. ชัชนันท์ ลีระเติมพงษ์ อาจารย์ประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน กล่าวว่า แนวคิดที่ปรับปรุงผืนดินให้เป็นแปลงนา นับเป็นครั้งแรก ที่นักเรียนนายร้อย


ได้ลงมือดำนาด้วยตัวเอง นอกจากการเรียนทางวิชาการแล้ว การสอนให้ทุกคนเป็นคนดียอมรับว่ายาก จึงต้องหาวิธีการหล่อหลอมจิตใจของนักเรียนให้เป็นคนดี มีความเห็นอกเห็นใจ มีจิตใจเมตตา ต่อชาวบ้าน เพราะเมื่อใกล้จบนักเรียนจะต้องออกไปฝึกงานตามโรงพักต่างๆ ก่อนจะเข้าสู่ชีวิตจริงที่ต้องสัมผัสกับชาวบ้าน


ขณะที่นักเรียน ที่เข้าร่วมกิจกรรม สะท้อนความรู้สึกว่า เไม่เคยดำนามาก่อน ก็จะได้เรียนรู้ว่า การเป็นชาวนามีความยากลำบากเพียงใด อาชีพตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องสัมผัสกับประชาชน การได้ลงมือดำนาเหมือนได้ฝึกจิตใจให้มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่ต้องหนักแน่น พร้อมจะทำงานในหน้าทีที่รับผิดชอบ


ท่ามกลางข่าวที่สะท้อนออกมาในหลายแง่มุม ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะมีอาชีพตำรวจ เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วยรถบรรทุก แม้การเรียกรับสินบนต่างๆ


กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่จะส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตใจที่อ่อนโยน อย่างน้อยเมื่อเห็นชาวนา หรือชาวบ้านที่ลำบากก็จะได้นึกถึง ช่วงประสบการณ์ที่นักเรียนฝึกความยากลำบากจากการดำนามาบ้าง

คุณอาจสนใจ