สังคม

เปิดใจ 'นพ.สุภัทร' หลังถูกสธ.สั่งสอบวินัยปมทุจริต

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

228 views

กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งสอบสวนวินัยร้ายแแรงและไม่ร้ายแรง นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ในขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ทั้งเข้าข่ายการทุจริตและสร้างความเสียหายแก่ราชการใน 5 เรื่อง เช่น การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ไปเข้าร่วมโครงการแพทย์ชนบทบุกกรุงแก้วิกฤตโควิดที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการนำรถพยาบาลมาใช้ในกิจกรรมนี้ และการจัดสร้างอาคาร 8 ชั้นของโรงพยาบาลจะนะ โดยนายแพทย์สุภัทร ชี้แจงกับข่าว 3 มิติ ยืนยันทุกโครงการทำถูกต้องตามขั้นตอน จึงขอความเป็นธรรม ห่วงการเร่งรัดกระบวนการสอบสวนในช่วงสูญญากาศทางการเมืองก่อนมีรัฐบาลใหม่



นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพบาบาลสะบ้าย้อย เปิดเผยว่า ได้ลงนามรับทราบคำสั่งการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และไม่ร้ายแรง โดยนายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา



โดยไม่รู้สึกตกใจเพราะเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ได้เห็นผ่านมา ว่ามีคำสั่งสอบไปตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 แต่แปลกใจว่าคำสั่งลับแบบนี้ถูกเปิดเผยก่อนที่ผู้ถูกกล่าวหา คือตนเองจะลงนามรับทราบคำสั่ง ส่วนการสอบวินัย เป็นไปตามคาดการณ์หลังมีคำสั่งย้ายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ นายแพทย์สุภัทร จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อเรียกร้องความไม่เป็นธรรมจากการโยกย้ายด้วย



สำหรับคำสั่งสอบวินัยร้ายแรง มี 3 ข้อกล่าวหานายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ขณะเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้จัดซื้อชุดตรวจ ATK วงเงินไม่เกิน 2 ล้านบาท 5 ครั้ง ผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุของรัฐ เป็นการแสวงหาประโยชน์อันมิควรและทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และไม่รีบรายงานขอความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ ซึ่งนายแพทย์สุภัทร ชี้แจงว่าการจัดซื้อ ATK จำนวน 4 หมื่นชิ้นในครั้งนั้นเพื่อให้ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจะนะ เข้าร่วมโครงการแพทย์ชนบทบุกกรุง ซึ่งเบิกจ่ายตามงบประมาณของ สปสช. เข้าโรงพยาบาลจะนะ ไม่ได้นำเงินเข้าชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทหรือส่วนตัว



ส่วนข้อกล่าวหาที่สองในการสอบวินัยร้ายแรง กรณีการแก้ไขสัญญาสร้างอาคาร 8 ชั้นโรงพยบาลจะนะ ที่ให้ลดระดับความสูง ชั้นที่ 2-5 ชั้นละ 50 เซนติเมตร ซึ่งนายแพทย์สุภัทร ชี้แจงว่า อาคารใหม่นี้เป็นความหวังของชาวจะนะ ที่ไม่มีอาคารใหม่มากกว่า 25 ปีแล้ว เพราะงบประมาณที่สูง เมื่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ 80 ล้านบาทจากกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าจะนะ และงบประมาณของโรงพยาบาลอีก 80 ล้านบาท แต่ต้องให้อาคารเชื่อมต่อกับอาคาร 4 ชั้นได้ จึงต้องปรับลดและประหยัดงบประมาณไปกว่า 5 ล้านบาท นำมาก่อสร้างทางเชื่อมสองอาคาร ซึ่งการอนุมัตเป็นไปตามขั้นตอนของสาธารณสุขจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จึงไม่มีส่วนที่จะทุจริตได้



รวมถึงข้อกล่าวหาที่สามกรณีการอนุมัต ซื้อลิฟท์ 2 ตัวล่วงหน้า วงเงินกว่า 3 ล้านบาท ก็เป็นไปตามขั้นตอนเพื่อให้ลิฟท์ติดตั้งได้เสร็จก่อนที่อาคารจะแล้วเสร็จตามสัญญาในปลายปีนี้ จึงยืนยันได้ว่าไม่มีการทุจริต เช่นเดียวกับการสอบวินัยไม่ร้ายแรง ใน 2 ข้อกล่าวหา กรณีนำรถพยาบาลโรงพยาบาลจะนะ นำเจ้าหน้าที่ไปร่วมโครงการแพทย์ชนบทบุกกรุงเพื่อช่วยเหลือสถานการณ์โควิด เมื่อปี 2564 ก็ได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาถูกต้อง เช่นเดียวกับการตัดแปลงรถพยาบาลมาเป็นรถตู้ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้งาน



นายแพทย์สุภัทร จึงคาดหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม และคาดว่าจะไม่ถูกใช้ช่วงสูญญากาศทางการเมืองเร่งรัดการสอบสวนวินัยร้ายแรงที่มีผลถึงการปลดออกและให้ออกจากราชการ



สำหรับคำส่งสอบวินัยร้ายแรงนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เป็นไปตามคำสั่งของนายพงศ์เกษม ไข่มุกต์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งกรรมการ 7 คน มีนายกิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ เป็นประธาน เช่นเดียวกับการสอบวินัยไม่ร้ายแรง

คุณอาจสนใจ

Related News