สังคม

ศาลพิพากษาจำคุก 3 อดีตนายก อบต.ตรัง พร้อมพวก ทุจริตโครงการจัดงาน-จัดซื้อจัดจ้าง

โดย panisa_p

31 พ.ค. 2566

256 views

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาลงโทษจำคุก ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 แห่งในจังหวัดตรัง มีทั้งโทษจำคุก และรอลงอาญา



นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมแถลงข่าวที่มีผลจากการชี้มูลความผิด ของสำนักงาน 3 คดี จนนำไปสู่คำพิพากษา



คดีที่ 1 กรณีนายวีระชัย รุณแสง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีการจัดจ้างโครงการขุดลอกคลองส่งน้ำจำนวน 3 โครงการ ถูกกล่าวหาว่า ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหาย แก่รัฐ



ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 เดิม จำคุก 5 ปี จำเลยให้การรับสารภาพหลังจากสืบพยานไปบ้างแล้ว เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้จำเลย คงจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา



คดีที่ 2 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายธวัช อภิลักษ์นุกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก องค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง กับ นางศศิธร แสงรัตน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ กรณีจัดงานโครงการแข่งขันมหกรรมกีฬาท้องถิ่น "พระยารัษฎาเกมส์" ครั้งที่ 11 โดยอนุมัติสั่งจ่ายเช็คไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มีมูลความผิดทางอาญา



ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้ง 2 คนละ 15 ปี 8 เดือน และปรับคนละ 133,333.34 บาท แต่เนื่องจากไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสองเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน อีกทั้งเมื่อคำนึงถึงพฤติการณ์และสภาพความผิดกับความเดือดร้อนที่จำเลยทั้งสองได้รับจากการถูกลงโทษทางวินัยแล้ว โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 3 ปี



คดีที่ 3 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายอุทัย โชติช่วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง กรณีจัดทำโครงการปรับปรุงคูระบายน้ำ และผิวทางชำรุด โดยอ้างประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินที่เกิดจากอุทกภัย โดยไม่ได้ขออนุมัติจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบลปากคม และได้อนุมัติให้ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ โดยไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน และ นายอุทัย โชติช่วง ได้คัดเลือกผู้รับจ้างให้มาเสนอราคาด้วยตนเอง โดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมาย



ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษา จำคุก 4 ปี 12 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่เนื่องจากยังไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษมาก่อน และปัจจุบันป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News