สังคม

พรุ่งนี้! สหพันธ์การขนส่งฯ เข้าพบ 'วิโรจน์' เพื่อร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุก

โดย parichat_p

31 พ.ค. 2566

104 views

ความพยายามแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุก ที่เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่ข่าว 3 มิติ ติดตามตรวจสอบมาเป็นระยะ และเป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกครั้งหลังการนำเสนอข่าวหรือการเปิดโปงเกี่ยวข้องส่วยรถบบรรทุก จะมีตำรวจที่เกี่ยวข้องออกมารับปากว่าจะดำเนินการปราบปรามจริงจัง ก่อนจะเงียยบหายไป และที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ไม่เคยถูกให้ความสำคัญในระดับการเมืองมาเท่าที่ควร


จนมาถึงความพยายามครั้งล่าสุดของพรรคก้าวไกลที่ได้ไปรับข้อมูลปัญหาส่วยรถบรรทุกกับทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มาก่อนหน้านี้ จนหลังการเลือกตั้งก็ได้พยายามขับเคลื่อนต่อ โดยล่าสุดวันพรุ่งนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีพรรคก้าวไกล นัดหมายให้ตัวแทนสหพันธ์การขนส่งทางบกประเทศไทย เข้าหาเพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุกทั้งระบบ ที่ทำการพรรคก้าวไกล


นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ประธานที่ปรึกษาสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า เวลาประมาณ 11.00น. วันพรุ่งนี้ ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบการสมาคมรถบรรทุก 10 สมาคม จะเข้าพบกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและทีมงาน ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล


เพื่อร่วมประชุมถึงแนวทางแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุกที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางสหพันธุ์การขนส่งทางบกฯได้เตรียมข้อมูลส่วยและรูปแบบการจ่าย จนถึงกลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้องไปมอบให้กับทางนายวิโรจน์ และทีมงาน นำไปหาทางแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ได้เคยรับปากไว้ก่อนหน้านี้ด้วย


นอกจากนี้ยังมีการส่งมอบไฟล์ภาพและเสียงการซ์้อขายสติ๊กเกอร์ในกลุ่มรถบรรทุกที่แบกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดไปมอบให้ด้วย เช่น ป้ายเคลียร์ เส้นทางในลักษณะต่างๆที่ใช้เป็นสัญญลักษณ์เคลียร์ด่าน รวมทั้งเครือข่ายผู้ทำสติ๊กเกอร์ ว่า แต่ละกลุ่มจะมีความเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่กลุ่มไหนบ้าง


ทางด้านพลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับแล้วว่า มีส่วยจริง และเป็นเรื่องที่ได้ยินมานานแล้ว อาจหายไปเป็นบางช่วงเวลา แต่ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ทั้งฝั่งของ "ผู้ให้" คือระบบขนส่ง และ "ผู้รับ" เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมแต่งตั้งให้ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ไปรักษาราชการในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อให้ตรวจสอบในประเด็นส่วยสติกเกอร์ กำชับให้ขยายผลไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด


ขณะที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เรียกตำรวจทางหลวง ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องส่วยรถบรรทุก และกำหนดนโยบายการทำงาน ยอมรับว่า ส่วยทางหลวงเป็นเรื่องที่ซุกใต้พรมมานาน และขอบคุณนาย วิโรจน์ และสมาพันธ์การขนส่งทางบกฯ ที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้


เบื้องต้นสั่งให้ตำรวจทางหลวงทั่วประเทศไปตรวจสอบว่ามีสติกเกอร์ หรือเครื่องหมายอะไรที่ส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ ให้รวบรวมมาทั้งหมด เพื่อสืบสวนข้อเท็จจริง ใครเกี่ยวข้องจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด แต่การปราบปรามย่อมต้องกระทบผู้ประกอบการ และแอบกังวลว่า ต้นทุนหรือราคาสินค้าจะต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจอาจมีการอลุ่มอล่วย เพื่อให้ทุกฟันเฟืองเดินไปได้ แต่เมื่อมันไม่ถูกต้องก็ต้องแก้ไข


ล่าสุดวันนี้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง ประชุมแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุก บอกว่า ตามแผนจะต้องมีด่านชั่งน้ำหนักในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ทั้งหมด 128 ด่าน แต่ขณะนี้จัดตั้งแล้วเสร็จ 97 ด่านที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งแต่ละด่านจะมีระบบอัตโนมัติคัดกรองรถบรรทุก หากพบว่า รถคันใดบรรทุกน้ำหนักเกิน จะถูกเรียกเข้ามาตรวจสอบภายในด่าน ที่เชื่อมสัญญาณตรวจสอบไปพร้อมกับส่วนกลาง ต่อให้รถบรรทุกจะมีสติกเกอร์ หรือไม่มีสติกเกอร์ ตัวเลขที่ปรากฎก็ไม่สามารถแก้ไขได้


หลังจากนี้กรมทางหลวงมีแผนจะประชาสัมพันธ์ และพาสื่อลงพื้นที่ดูการทำงานของด่านเพื่อความโปร่งใสส่วนกรณีที่มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบก ถูกระบุว่า เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบนส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ยืนยันว่า ขอบเขตหน้าที่ของกรมขนส่งทางบก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชั่งน้ำหนักรถ ยืนยันว่า หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุกก็จะดำเนินการโดยไม่ละเว้น

คุณอาจสนใจ

Related News