สังคม

'สว.กิตติศักดิ์' ปัดเอี่ยวชายฉกรรจ์บุกวัดบางคลาน ยันพร้อมพบตร. หากได้หมายเรียก

โดย panwilai_c

25 พ.ค. 2566

52 views

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร ยืนยันว่าได้ออกหมายเรียกนายกิติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา และชายอีก 1 คน ให้เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อชี้แจงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกเข้าไปทำร้ายพระและไวยาวัจกร วัดหลวงพ่อเงิน บางคลาน อำเภอโพทะเล เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาหรือไม่ หรือเกี่ยวข้องอย่างไร หากชี้แจงไม่ได้ก็อาจถูกดำเนินคดี เหมือนผู้ต้องหา 20 คนก่อนหน้านี้ ขณะที่นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่าพร้อมจะไปพบตำรวจทันทีหากได้รับหมายเรียก และยังระบุว่าเรื่องนี้เป็นการขัดผลประโยชน์ในวัด จนมีผู้มาร้องให้ช่วยตรวจสอบด้วย



ภาพวงจรปิดภายในวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร บันทึกภาพเหตุการณ์กลุ่มคนมากกว่า 30 คน แต่งกายมิดชิดลงจากรถยนต์บ้าง เดินเท้าบ้าง ส่วนใหญ่เป็นชายในวัยกลางคน เดินเข้าไปตามกุฎิและศาลาในวัด



กล้องวงจรปิดบางมุม บันทึกภาพได้ขณะกลุ่มคนดังกล่าวเดินด้านข้างพระอุโบสถมุ่งตรงไปที่พักสงฆ์ จากนั้นก็เดินออกมาพร้อมชายคนอื่น ที่คาดว่าไม่ใช่กลุ่มคนเดียวกัน ลักษณะเดินล้อมออกมากด้านนอก



ขณะที่กล้องบางมุมบันทึกภาพกลุ่มคนตั้งแต่เดินกึ่งวิ่ง ลงจากรถ ส่วนใหญ่สวมแมส หรือไม่ก็ใช้ผ้าปิดจมูก บางคนสวมเสื้อแจ็คเก็จ สกรีนข้อความภาษาอังกฤษว่าการ์ด



เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผานมา ซึ่งต่อมากลุ่มคนที่ปรากฎในภาพวงจรปิดดังกล่าว ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทำร้าย ร่างกาย โดยผู้ที่บาดเจ็บเป็นพระสงฆ์ ไวยาวัจกร และชาวบ้านบางคนที่เป็นผู้ดูแลวัด ผู้ถูกทำร้ายส่วนใหญ่มีบาดแผลจากการชกต่อยกัน



เหตุการณ์นี้เอง ที่ทำให้นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ถูกตำรวจออกหมายเรียกให้ไปชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด โดยผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าตำรวจดำเนินคดี และส่งฟ้องกลุ่มชายฉกรรจ์ 20 คนนี้แล้ว แต่พบว่ามี 2 คน ที่ตำรวจมีข้อสงสัยในความเชื่อมโยง คือนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา และนายดุสิต คำศิลา ซึ่งเดิมตำรวจขออนุมัติหมายจับ แต่ศาลวินิจฉัยให้ออกเป็นเรียกแทน



ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตรยังระบุว่า หมายเรียกที่พนักงานออกไป มีกำหนดให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อให้ชี้แจงหรือตอบคำถามบางประเด็นที่พนักงานสอบสวนสงสัย หากตอบได้ก็เป็นการชี้แจง หรือหากไม่ชัดเจนก็อาจถูกดำเนินคดี



มีข้อมูลว่าหนึ่งในประเด็นที่พนักงานสอบสวนสงสัย คือคำให้การของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ได้ระบุว่าก่อนที่จะ ไปก่อเหตุ ในวัดดังกล่าวนั้น ได้ไปนัดรวมกันตัวกันที่บ้านนายกิตติศักดิ์ก่อน ซึ่งทำให้ตำรวจสงสัย ว่าการนัดรวมตัวกัน มีนัยยะสำคัญหรือไม่ ซึ่งต้องให้นายกิตติศักดิ์มาชี้แจง



ขณะที่นายกิตติศักดิ์ เปิดเผยกับทีมข่าววันนี้ระบุว่า พร้อมจะไปพบพนักงานสอบสวนทันทีที่ได้รับหมยเรียก และระบุว่าเรื่องนี้ ได้รับร้องเรียน จากชาวบ้านอีกกลุ่มตั้งแต่ครั้งยังเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ หรือสนช.ว่าพระสงฆ์ และคนกลุ่มหนึ่งในวัด ได้กุมอำนาจ ผลประโยชน์ และมีการทุจริตภายในวัด จึงพยายามตรวจสอบ โดยนายกิตติศักดิ์อ้างว่า หลังจากตรวจสอบ ตัวเขาเองก็ถูกฟ้องร้องและไปทำบุญในวัดนี้ไม่ได้อีก แต่กรณีการบุกเข้าไปทำร้ายในวัดล่าสุด นายกิตติศักดิ์ จึงระบุว่าเป็นเพียงการชกต่อย หรือทะเลาะวิวาทเท่านั้น



อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่คนกลุ่มนี้จะบุกเข้าไปในวัด ได้ไปรวมตัวกันที่บ้านนายกิตติศักดิ์ จริงหรือไม่ ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ระบุว่าคนกลุ่มนี้ไปทานข้าวที่บ้านเขา ซึ่งในฐานะสว.เขาต้อนรับชาวบ้านเสมอ แต่ไม่มีเงินไปเลี้ยงข้าวใครได้



วัดบางคลาน หรือชื่อเดิมวัดวังตะโก มีชื่อเรียกเป็นทางการว่าวัดหิรัญญาราม ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อวัดหลวงพ่อเงิน พระเกจิอาจารย์ ที่มรณภาพไปกว่า 100 ปี แต่ผู้คนยังคงศรัทธา ทั้งไปฟังธรรม และบูชาเครื่องรางของขลัง ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ไปทำบุญไม่ขาดสาย

คุณอาจสนใจ