สังคม

แกะรอยขบวนการค้าไม้เถื่อน ตามจับจากป่าสกลนคร ถึงโรงเลื่อยนครพนม

โดย panwilai_c

21 พ.ค. 2566

406 views

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แกะรอยตามไม้ประดู่ ที่ถูกตัดจากอุทยานแห่งชาติภูผายล จังหวัดสกลนคร จนพบว่าไม้ถูกนำเข้าโรงเลื่อยขนาดใหญ่ ที่จังหวัดนครพนม เมื่อตามไปตรวจยึดอายัด ยังพบว่าคนขายไม้ ได้ปลอมแปลงหนังสือรับรองไม้ อ้างว่ามาจากที่ดินมีโฉนด ทั้งที่จีพีเอส ที่เจ้าหน้าที่ติดไม้ในท่อนไม้ บ่งบอกชัดเจนว่า ถูกลักลอบตัดจากแนวป่าอุทยานฯ ติดตามรายละเอียดจากรายงาน



เจ้าหน้าที่อุทยาน ช่วยกันแกะเครื่องติดตาม ที่ฝังอยู่ในไม้ 1 ท่อน จากจำนวน7 ท่อน เพื่อเป็นหลักฐานให้เจ้าของโรงงานแปรรูปไม้ ได้เห็นว่า ไม้ประดู่แปรรูปเป็นเหลี่ยมนี้ ถูกตัดมาจากอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ติดตามมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายนแล้ว จบพบว่าไม้ถูกนำมาขายที่นี่



ย้อนกลับไปปลายเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่อุทยานฯภูผายล ลาดตระเวนพบไม้ประดู่แปรรูป ถูกชักลากมากองไว้ ในท้องที่ตำบลจันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ลักษณะไม่ใช่ไม้สร้างบ้าน จึงตรวจสอบจนพบตอไม้ในเขตป่า



เจ้าหน้าที่จึงติดเครื่องติดตามไม้ ไว้ในไม้ของกลาง 1 ท่อน แล้วเฝ้ารอติดตามความเคลื่อนไหว



จนเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จีพีเอสแสดงสัญญาณการเคลื่อนไหว จากจุดที่ไม้กองอยู่ โดยบางวันจีพีเอสหยุดการเคลื่อนไหวกระทั่งวันที่ 19 ที่ผ่านมา จีพีเอสไปอยู่ในโกดังโรงงานแปรรูปไม้ของบริษัทแห่งหนึ่ง ในตำบลบ้านผึ้ง อ.เมือง นครพนม



เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามหลายช่องทางจนพบความเคลื่อไหวของรถบรรทุกไม้ ที่อาจทำให้ของกลางหายไป จึงขอหมายศาลจังหวัดนครพนมเข้าค้นเมื่อเช้านี้



-ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานแปรรูปไม้ของบริษัท บีซีพาธไฟน์เดอร์ จำกัด ซึ่งผู้บริหารบริษัทให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบด้วยดี โดยเฉพาะเมื่อเจ้าหน้าที่แสดงหลักฐานให้เห็นว่าจีพีเอส บ่งชี้ว่าไม้ของกลางถูกลำเลียงมาไว้ที่นี่



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบภาพจากล้องวงจรปิดของโรงงาน เพื่อตรวสอบเทียบเคียงกับการบันทึกรับซ้อไม้ พบว่า รถที่ลำเลียงไม้แปรรูปมา เป็นกระบสีขาว คนขับชื่อนายเจษฎา พิมพ์มีลาย บรรทุกไม้มาโรงงานทั้งหมด 6 เที่ยว รวมไม้ของกลางที่เหลื อยู่ในชุดนี้ 21 ท่อนเหลี่ยม และคาดว่าที่ถูกแปรรูปไปแล้วอีกจำนวนมาก



ส่วนเงินค่าขายไม้ ถูกโอนเข้าบัญชีของนายเจษฎา และบัญชีของหญิงคนหนึ่งชื่อบุญเฮือง ชาว จ.สกลนคร



ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ยังพบว่าไม้ทั้ง 6 เที่ยวที่นำมาขายนั้น ผู้ขนย้ายไม้จะมีเอกสารที่เรียกว่า หนังสือรับรองตนเอง เป็นหนังสิอกำกับการขนย้ายไม้ และนำมาอ้างอิงว่าเป็นไม้ที่ตัดมาจากทิ่ดินส่วนบุคคลที่มีโฉนด จากตำบลม่วงลาย อ.เมือง สกลนคร รับรองความถูกต้องโดยผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าเป็นเอกสารเท็จ เพราะไม้ถูกตัดมาจากอุทยานภูผายล



เจ้าหน้าที่ได้แจ้งความเอาผิด ผู้ที่นำไม้มาขาย ซึ่งจากหลักฐานพบว่ามี 3 คน นำโดยนายเจษฎาทีขับรถลำเลียงไม้ รวมถึงแจ้งความผิดโรงงานแปรรูปไม้ด้วย ในความผิดทั้งตัดแปรรูปไม้ นำไม้ออกจากป่าของรัฐ ตามพรบ.อุทยานฯ พ.ร.บ.ป่าไม้และพรบ.ป่าสงวนฯ รวมถึงใช้เอกสารเท็จ



ขณะที่ผู้บริหารบริษัท บีซีพาธไฟน์เดอร์ ก็แสดงความบริสุทธิ์ในการประกอบธุรกิจ โดยแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้นำไม้ มาขายให้โรงงาน จำนวน 3 คน นำโดยนายเจษฎา ในความผิดฐานฉ้อโกง และความผิดอื่นตามกฎหมาย กรณีนำไม้จากเขตอุทยานฯ มาขายให้โรงงานดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News