สังคม

เร่งขยายผล คดี นอภ.แม่วงก์ รับส่วยบ่อนไก่ จ่อลงพื้นที่สอบพยานเพิ่ม

โดย panwilai_c

20 พ.ค. 2566

56 views

นายอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้าจับกุมขณะเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการสนามไก่ชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ได้ยื่น​ประกันตัวในชั้นสอบสวน วงเงิน 4 แสนบาท ขณะที่ตำรวจ ปปป. เร่งขยายผลการทุจริตรีดไถบ่อนไก่ชน พร้อมเตรียมลงพื้นที่สอบพยานบุคคลเพิ่ม



พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือปปป. เปิดเผยถึงการขยายผลคดีสินบนบ่อนไก่ชนในอำเภอแม่วงก์ ว่า พนักงานสอบสวน ปปป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงาน ทั้ง ป.ป.ช. / ป.ป.ท. และ ป.ป.ง. กำลังเร่งสืบสวนสอบสวนและขยายผลเครือข่ายเรียกรับสินบนบ่อนพนันไก่ชน ในพื้นที่อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์



หลังผู้เสียหายระบุว่า นอกจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในอำเภอแม่วงก์แล้ว ยังถูกข้าราชการระดับสูง​ของจังหวัด ข่มขู่ กดดัน ให้จ่ายเงินสินบนรายเดือนด้วยเช่นเดียวกัน จึงต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานและเส้นทางการเงินเชื่อมโยงว่า ข้าราชการระดับสูงในจังหวัดนครสวรรค์​รายนี้คือใคร ทำคนเดียวหรือมีคนใกล้ร่วมด้วย ก่อนขออำนาจศาลออกหมายจับข้าราชการกลุ่มนี้มาดำเนินคดีต่อไป



ทั้งนี้ ยังเตรียมจะปราบปรามและจับกุมขบวนการเรียกรับสินบนบ่อนไก่ชนทั่วประเทศ ซึ่งจะใช้คดีนายอำเภอแม่วงก์เป็นบรรทัดฐานและยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตัวเล็กหรือตัวใหญ่ หากมีเส้นทางการเงินไปถึงหรือมีพยานหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินคดีหมดโดยไม่ละเว้น



พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางตำรวจและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบว่านอกเหนือจากนายอำเภอแม่วงก์ แล้วยังมีเจ้าหน้าที่อำเภอ หรือ ฝ่ายปกครอง รายอื่นๆเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ โดยจะตรวจสอบให้

ครอบคลุมทุกมิติ หากพบหลักฐานการกระทำผิดดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น



ด้าน พ.ต.อ.อภิชาต เรนชนะ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปปป. กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ต้องหา ในชั้นกุมรับว่าเงินของกลางเป็นของผู้เสียหายจริง แต่เป็นเงินสนับสนุนใช้ปรับปรุงบำรุงสถานที่ว่าการ ปรับปรุงสนามหญ้ารอบพื้นที่ แต่ขอให้การปฏิเสธข้อหล่าวหาในชั้นสอบสวน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเพราะมี พยานหลักฐานชัดเจน



ซึ่งหลังจากนี้จะมีการจัดกำลังลงพื้นที่ อ.แม่วงก์ อีกครั้งในวันจันทร์ ที่จะถึงนี้ เพื่อสอบปากคำพยานบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่อำเภอในประเด็นเกี่ยวกับขั้นตอนการออกใบอนุญาตต่างๆ เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีให้มีความแน่นหนา ก่อนสรุปสำนวนนำส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตามกฎหมายต่อไป



ล่าสุดวันนี้ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ลงนามคำสั่งย้าย นายอำเภอแม่วงก์ มาช่วยราชการที่สำนักกิจการความมั่นคงภายในกรมการปกครอง เป็นการประจำ มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม (วันจันทร์) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และมีรายงานด้วยว่า กรมการปกครองได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ตามขั้นตอนระเบียบราชการด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ