สังคม

กกต.จัดกิจกรรม big day รณรงค์ให้ปชช. ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้

โดย parichat_p

9 พ.ค. 2566

45 views

สำนักงาน กกต.จัดกิจกรรม big day รณรงค์ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม และมีหนังสือด่วนไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งทุกเขตทำการกับชับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด พร้อมรักษาทุกคะแนนเสียงของประชาชน และตรวจสอบกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ ยิงเลเซอร์หาเสียงที่สะพานพระราม 8 ซึ่ง กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องการยิงเลเซอร์ แต่อนุญาตให้ใช้สถานที่สวนพระราม 8 เท่านั้น ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงยืนยันเป็นการกระทำส่วนตัวของผู้สมัครไม่เกี่ยวกับทางพรรคและไม่ให้ดำเนินการ


กิจกรรม Big Day รณรงค์เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภายใต้แคมเปญ ไทยโหวตคนไทยพร้อมใช้สิทธิ์ มีขึ้นใน 8 จังหวัดทุกภูมิภาค โดยที่กรุงเทพมหานคร นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.​นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่ลานคนเมือง มีการปล่อยขบวนรถเพื่ออกเชิญชวนประชาชน โดยมีกลุ่มศิลปินดารา มาร่วมแสดงพลังและให้ความรู้ประชาชนในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แบบบัตร 2 ใบ ซึ่งต้องกากบาท ในหมายเลขที่จะเลือก ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตสีม่วง และกากบาท หมายเลข พรรคการเมืองที่จะเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อ สีเขียว ซึ่งต้องกากบาท เพียงหมายเลขเดียวใน 1 ใบ จะได้ไม่กลายเป็น บัตรเสีย โดยสามารถตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิและข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ทาง แอปพลิเคชั่น smart vote


ประธาน กกต. เปิดเผยว่า กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งแล้ว 101 เรื่อง โดย 38 เรื่อง เป็นการซื้อเสียง อีก 34 เรื่อง เป็นการหลอกลวงใส่ร้าย หากมีเหตุเชื่อได้ว่ามีการทุจริต กกต. จะรับเป็นคำร้องพิจารณาว่าผิดตามมาตรา 73 (1) เป็นคดีอาญาหรือใบส้มหรือไม่


ส่วนประเด็นร้อนที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ยิงเลเซอร์หาเสียงบริเวณสะพานพระราม 8 ประธานกกต. กล่าวว่า ต้องตรวจสอบทั้งการขออนุญาตสถานที่ราชการ ทางหน่วยงานสามารถอนุญาตได้ แต่ต้องเท่าเทียมทุกพรรค และการปิดป้ายหาเสียงเป็นไปตามกฏหมายกำหนดหรือไม่


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบแล้วพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ส่งหนังสือถึงนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 ตั้งแต่วันที่ 8-12 พฤษภาคม เวลา 20.00-02.00 น.ของทุกวัน โดยระบุว่าจะมีการฉายข้อความ "22 รวมไทยสร้างชาติ" ซึ่ง กทม.เข้าใจว่าเป็นการหาเสียงตามปกติ ในพื้นที่สวนหลวงพระราม 8 ที่ดูแลโดยสำนักการโยธา ยืนยันว่า กทม.ไม่มีนโยบายให้ฉายภาพบนอาคารหรือสะพาน เนื่องจากอยู่นอกเขตของการหาเสียง ซึ่งได้แจ้งเตือนไม่ให้ทำแล้ว


ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า นางสาวทิพานัน ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ด้วยจดหมายส่วนตัว ไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรค ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรคแต่อย่างใด และทางพรรคได้ตักเตือนสั่งการไปยังนางสาวทิพานัน ให้หยุดการดำเนินดารแล้ว


ทั้งนี้ พรรครู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่ง ส่วนความไม่ไว้วางใจการทำงานของ กกต.จัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. ทางกกต.ยืนยันว่า ทำหน้าที่อย่างโปร่งใส และได้แก้ไขข้อผิดพลาดในการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว


ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายกฎหมาย ยื่นคำร้องต่อประธานกกต. ขอให้เปิดเผยจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 400 เขต และเร่งแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.และต้องประกาศสถานที่นับคะแนนให้ประชาชนตรวจสอบได้ ซึ่งฝ่ายกฏหมายกำลังพิจารณาว่าจะทำการฟ้องได้หรือไม่


ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร กำชับการปฏิบัติงานให้ถูกต้อง รวมถึงการป้องกันเหตุจราจล อุทกภัย อัคคีภัยและเหตุฉุกเฉินด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News