สังคม

15 ปี สร้างไม่เสร็จ! สนามกีฬาพัทยา ทิ้งร้างจนทรัพย์สินถูกขโมยเสียหายกว่า 36 ล้าน

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

633 views

โครงการก่อสร้างสนามฟุตบอลในศูนย์กีฬาภาคตะวันออกเมืองพัทยา ที่กินระยะเวลามานานกว่า 15 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จและไม่สามารถใช้งานได้ เพราะผู้รับเหมาทิ้งงานไปจากผลกระทบช่วงโควิด-19



โครงการนี้ไม่เพียงถูกจับตามองจากคนในพื้นที่เท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นวงกว้าง เพราะใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 800 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2551 โดยเฉพาะโครงการในระยะที่ 3 หลังจากผู้รับเหมาทิ้งงาน สนามฟุตบอลก็ถูกปล่อยทิ้งร้าง จนทรัพย์สินถูกขโมยไปหลายอย่าง มูลค่าความเสียหายกว่า 36 ล้านบาท



วัสดุก่อสร้าง เช่นท่อเหล็ก หรือเสาเข็มคอนกรีต ถูกทิ้งไว้รอบบริเวณสนามฟุตบอลในศูนย์กีฬาแห่งชาติ ภาคตะวันออกเมืองพัทยา ตั้งแต่ปี 2563 เพราะผู้รับเหมาทิ้งงานไประหว่างก่อสร้าง ทำให้สนามฟุตบอลไม่สามารถใช้งานได้ และอยู่ในสภาพเสื่อมโทรม จนกลายเป็นภาพที่เห็นจนชินตาของผู้คนที่มาวิ่งออกกำลังกายบริเวณนี้



สนามฟุตบอลขนาดความจุ 2 หมื่นที่นั่ง เป็นโครงการก่อสร้างของเมืองพัทยาตั้งแต่ปี 2551 ใช้งบประมาณ 774 ล้านบาท แบ่งงานออกเป็น 3 ระยะ โดยผู้รับเหมาเอกชน 2 ราย และกรมทหารช่าง กองทัพบก



ระยะที่ 1 ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ใช้งบประมาณก่อสร้าง 89,550,000 บาท

- โครงสร้างอัฒจันทร์ฝั่ง 5,000 ที่นั่ง

- งานปรับพื้นที่โครงการ

- งานพื้นสนามฟุตบอล



ระยะที่ 2 มีอุปสรรคพบหินขนาดใหญ่ใต้พื้นดิน เมืองพัทยาจึงขอรับการสนับสนุนจากกองทัพบก ให้กรมทหารช่างที่ 1 เป็นผู้ดำเนินการค่าก่อสร้าง 537,300,300 บาท



- อัฒจันทร์ฝั่งประธาน

- งานระบบไฟฟ้า

- งานระบบประปา



ระยะที่ 3 ดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ใช้งบก่อสร้าง 398,000,000 บาท แยกเป็น

- อัฒจันทร์

- ถนน

- ที่จอดรถ

- ระบบน้ำในอาคาร

- งานครุภัณฑ์



ในงานก่อสร้างระยะที่ 3 มีเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จังหวัดชลบุรี ว่าก่อสร้างไม่ตรงตามแบบสัญญา เช่นรอยเชื่อมเหล็กโครงหลังคาไม่ได้มาตราฐาน เมื่อ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบจึงมีการแก้ไข



แต่ปี 2563 ผู้รับเหมารายนี้ก็ทิ้งงานไปโดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากโควิด จนไม่สามารถหาคนงานได้ โดยเบิกเงินไปแล้ว 12 งวด รวม 143 ล้านบาท เมืองพัทยาจึงบอกเลิกสัญญาในเดือนกรกฎาคม 2564



แม้ตัวเลขความเสียหายที่เมืองพัทยาจะฟ้องผู้รับเหมารายเดิมยังไม่ชัดเจน เพราะต้องรอการประเมินจากผู้รับเหมารายใหม่ด้วย แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วคือทรัพย์สินในสนามฟุตบอลถูกขโมยไปจำนวนมาก



รายงานจากสำนักช่างเมืองพัทยา ที่ตรวจสอบสนามฟุตบอลเมื่อเดือนมกราคม 2565 พบทรัพย์สินถูกขโมยไปหลายอย่าง

- อุปกรณ์ในห้องระบบไฟฟ้า

- สายไฟฟ้าในอาคาร

- หม้อแปลง

- ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า

- ระบบแอร์

- สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ



โดยจับผู้ต้องหาขโมยสายไฟฟ้าได้ 1 ราย ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี เนื่องจากทรัพย์สินที่ถูกขโมยเป็นระบบไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกันทั้งสนาม มูลค่าความเสียหายจึงสูงถึง 36,188,000 บาท



ล่าสุดเมืองพัทยาเตรียมเดินหน้าโครงการนี้ต่อโดยขออนุมัติงบจากสภาเมืองพัทยากว่า 336 ล้านบาท เพื่อสร้างสนามฟุตบอลให้เสร็จภายใน 3 ปี โดยเปิดการประกวดราคาผ่านระบบ e-bidding



และเพื่อให้เกิดความโปร่งใส โครงการจะมี ป.ป.ช. และภาคประชาชน เข้ามาร่วมตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มประมูล การใช้จ่ายงบประมาณ จนกว่าโครงการจะเสร็จสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News