สังคม

'ขนส่ง' เตรียมออกประกาศให้รถบรรทุกที่จะจดทะเบียนใหม่ ต้องติดอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย

โดย parichat_p

1 พ.ค. 2566

210 views

ช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกประกาศให้รถบรรทุกที่จะจดทะเบียนใหม่ทุกประเภทต้องติดอุปกรณ์ป้องกันด้านข้าง และ ท้ายรถบรรทุกเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยล่าสุดทางกรมได้ร่วมมือกับนักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค สวทช. พัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้ขึ้นมาด้วยวัสดุในประเทศเพื่อลดต้นทุนการติดตั้ง และได้มาตรฐาน


นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. นำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนา เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนชิ้นล่าสุด นั่นก็คือ อุปกรณ์ป้องกันด้านข้างและท้ายรถบรรทุก โดยความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก


อุปกรณ์ชิ้นนี้ ได้รับการศึกษาและออกแบบด้านความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล UNR58 และ UN R73 เพียง 9 เดือนก็ได้อุปกรณ์กว่า 90 แบบ ที่แบ่งไปตามรถบรรทุกแต่ละรุ่นตามความเหมาะสม ซึ่งทำออกมาแล้วสำหรับรถบรรทุก 7 ประเภท


ข้อมูลของกรมขนส่งทางบก ระบุ ในทุกๆ ปี เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ลอดเข้าด้านข้างหรือท้ายรถบรรทุกไม่น้อยกว่า 60 ครั้งต่อปี โดยเฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตมากถึงสัปดาห์ละ 1 คน หรือ ประมาณ 54 คน ต่อปี


กรมการขนส่งทางบกได้ร่วมกับเอ็มเทค ศึกษาการจัดทำแบบมาตรฐานของอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเหล่านี้ ซึ่งตอนนี้ได้จัดทำร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดคุณลักษณะ ขนาด ประสิทธิภาพ ตำแหน่งและการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันด้านข้างและด้านท้ายของรถบรรทุกไว้แล้ว ก่อนประกาศใช้ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะทยอยติดตั้งเริ่มตั้งแต่รถจดทะเบียนใหม่เป็นลำดับแรก


ทางเอ็มเท็คได้เตรียมเเท่นทดสอบอุปกรณ์เหล่านี้ไว้รองรับการทดสอบให้กับผู้ประกอบการก่อนใช้งานจริง โดยอุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้ก็สามารถเปลี่ยนสลับกันตามความต้องการได้ เพราะเป็นการออกแบบผสมฟังก์ชันย่อยของแต่ละชิ้นส่วน เช่น ชิ้นส่วนที่ยึดกับแชสซี หรือ ส่วนรับแรงปะทะ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อลักษณะรถและการใช้ประโยชน์มากที่สุด


ตอนนี้แบบเชิงวิศวกรรมของอุปกรณ์ป้องกันด้านข้างและท้ายรถบรรทุก ทั้ง 90 แบบ ของรถบรรทุกทั้ง 7 ประเภท ได้ถูกบรรจุลงฐานข้อมูลของเว็บไซต์ฐานข้อมูลเชิงวิศวกรรมสำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงแบบเชิงวิศวกรรมได้อย่างทั่วถึง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณอาจสนใจ