สังคม

ป.ป.ช.ตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก หลังถูกร้องเรียนสร้างไม่ตรงแบบ ผู้รับเหมาทิ้งงาน

โดย panisa_p

26 เม.ย. 2566

256 views

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออกเมืองพัทยา หลังถูกร้องเรียนว่าสร้างไม่ตรงแบบตามสัญญาจ้าง โดยเฉพาะสัญญาระยะที่ 3 มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ที่ผู้รับเหมาเบิกจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน แต่กลับทิ้งงานไป จนถูกแจ้งความดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหาย ทำให้สนามกีฬาแห่งนี้กลายเป็นโครงการก่อสร้างที่กินระยะเวลานานกว่า 14 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้



โครงเหล็กหลังคาอัฒจันทร์ฝั่งประธาน ของสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออกเมืองพัทยา เป็นจุดที่ถูกร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ระบุว่าผู้รับเหมา ก่อสร้างไม่ตรงตามแบบสัญญา เช่นมีรอยเชื่อม หรือเว้นระยะเกินกว่าค่ามาตราฐาน



เมื่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบก็พบว่าเป็นไปตามข้อมูลร้องเรียน จึงประสานกับเมืองพัทยาเจ้าของโครงการแจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไข แต่โครงการนี้ก็ไม่คืบหน้าต่อ เพราะขณะนั้นผู้รับเหมาดำเนินการล่าช้าจนท้ายที่สุดก็ทิ้งงานไป เมืองพัทยาจึงบอกเลิกสัญญาและแจ้งความดำเนินคดี



โครงการก่อสร้างสนามกีฬาภาคตะวันออกเมืองพัทยา มีเนื้อที่ประมาณ 254 ไร่ แบ่งงานเป็น 3 ระยะ

ระยะที่ 1 ใช้งบประมาณปี 2551 – 2553 ค่าก่อสร้าง 89,550,000 บาท แยกเป็น

- โครงสร้างอัฒจันทร์ฝั่ง 5,000 ที่นั่ง

- งานปรับพื้นที่โครงการ

- งานพื้นสนามฟุตบอล



ระยะที่ 2 ใช้งบประมาณปี 2557 – 2560 ค่าก่อสร้าง 537,300,300 บาท

เมืองพัทยาขอสนับสนุนกำลังจากกองทัพบกดำเนินการก่อสร้าง

- อัฒจันทร์

- งานระบบไฟฟ้า

- งานระบบประปา



ระยะที่ 3 ใช้งบประมาณปี 2561 – 2564 ค่าก่อสร้าง 398,000,000 บาท

แยกเป็น

- อัฒจันทร์

- ถนน

- ที่จอดรถ

- ระบบน้ำในอาคาร

- งานครุภัณฑ์

ซึ่งเป็นระยะที่มีปัญหาเพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน



นายกเมืองพัทยาตั้งเป้าว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะต้องเปิดใช้งานให้ได้ภายใน 2 ปี จึงขออนุมัติงบจากสภาเมืองพัทยามาดำเนินการต่อ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างหากต้องรองบประมาณจากรัฐบาล



โดยแผนงานหลังจากนี้เมืองพัทยาจะร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. และเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ลดช่องว่างที่อาจทำให้เกิดการทุจริต และไม่ผิดพลาดเหมือนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News