สังคม

ไฟป่าที่ลำปาง ลุกไหม้ต่อเนื่อง

โดย attayuth_b

16 เม.ย. 2566

70 views

มีรายงานเข้ามาเมื่อสักครู่จากจังหวัดลำปาง ว่า ไฟป่าที่ลุกไหม้ต่อเนื่อง ล่าสุด ไฟได้ลุกขึ้นอีกครั้งในวงกว้าง เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าลำปาง กว่า 80 นาย เดินทางเข้าบริเวณพื้นที่ ดอยพระบาท ชุมชน ผาลาด บ้านผาลาด ต.พระบาท เมืองลำปาง และ ฝั่งบริเวณ หลังจากใช้โดรน บิน สำรวจ ดูภาพมุม สูง พบว่าเกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรง ตั้งแต่ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มควันไฟ ลุกโหม เป็นจำนวนมาก


บริเวณดอยพระบาทฝั่งบ้านผาลาด ยาวไปถึงวัดม่อนพระยาแช่ เมือง ลำปาง ซึ่งเป็นระยะแนวไฟ ยาวกว่า 3 กิโลเมตร พบเส้นไฟและกลุ่มควันไฟ ทอดยาว


โดยพบเป็นกลุ่มควันไฟและเปลวไฟที่ลุกโหมและมีกลุ่มควันไฟตลบอบอวลไป ทั่วบริเวณดอยพระบาท ซึ่งจากภาพมุมสูงจะพบเห็นว่ามีกลุ่มควันไฟเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าลำปางเร่ง เข้าร่วมดับไฟในพื้นที่ และขึ้นไป ทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยงภัย


โดยเจ้าหน้าที่ และผู้ที่ไปดับไฟ เดินเท้าเข้าไปในดับไฟ ไปใน ดอย ด้วยความยากลำบาก เพราะพบว่ามีไฟไหม้หลายจุดใหญ่ เบื้องต้นคาดว่ามีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 400 ไร่


โดยไฟลุกลามตั้งแต่เมื่อวานนี้ และไฟป่า ยังคงลุดกลาม ตอ่เนื่อง ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อน อบอ้าว ทะลุ 41-42 องศา โดยการดับไฟนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องเป็นภูเขาสูงชัน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปยังจุดที่ไฟไหม้ด้วยความยากลำบาก และยังเสี่ยงอันตรายจากการลื่นตกเขา เพราะหลายๆปีที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่ตกเขาได้รับบาดเจ็บมาแล้ว


อย่างไรก็ตาม จากมีรายงานว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าจังหวัดลำปางยังถือว่าวิกฤติหนักเพราะว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 นั้น ยังคงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง มายาวนานหลายวัน

คุณอาจสนใจ

Related News