สังคม

บุกทลายแก๊งรับจ้างเปิดบัญชีม้า-เครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ ทวงหนี้โหดขู่ทำร้าย โพสต์ประจาน

โดย chiwatthanai_t

13 เม.ย. 2566

225 views

บัญชีม้า ได้กลายเป็นต้นเหตุก่อให้เกิดอาชญากรรมหลายรูปแบบ เพราะจะนำไปใช้ในการฟอกเงินให้กับ อาชญากรรมทางออนไลน์ แก๊งคอลเซนเตอร์และยาเสพติด เป็นต้น ล่าสุดตำรวจสอบสวนกลาง ทลายขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกดเงินสด เครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์ มีพฤติกรรม แฮกข้อมูลส่วนตัว-โทรคุกคามข่มขู่-โพสต์ประจาน


การเข้าจับกุมกลุ่มบัญชีม้า เกิดขึ้นหลังจากตำรวจสอบสวนกลาง และกองปราบปรามพบกลุ่มผู้ต้องหาทำหน้าที่บัญชีม้า จำนวนร่วม 20 คน ขณะนี้ตามจับได้ 11 คน จับได้ในหลายพื้นที่ ทั้งเชียงราย เชียงใหม่ อยุธยา อุทัยธานี ลำพูน และกรุงเทพฯ ซึ่งทั้งหมดจะรับโอนเงินเข้าบัญชี มีเงินหมุนเวียนร่วม 20 ล้านบาท และรับหน้าที่กดเงินสด ไปให้กับกลุ่มนายทุนที่อยู่แนวชายแดน


โดยครั้งนี้เป็นการจับบัญชีม้าให้กับขบวนการปล่อยเงินกู้ผ่านแอพพลิเคชั่น เมื่อผู้กู้กดรับแอพแล้ว แอดมินจะเข้าถึงข้อมูลในเครื่องได้ ทำให้ทราบข้อมูลรูปภาพและเบอร์โทรทั้งหมด แม้จะเป็นแอพที่ปล่อยเงินกู้จริง แต่เหมือนการสร้างหลุมพรางกับดักไว้และที่สร้างความหวาดกลัว มีการทวงหนี้ในลักษณะที่ ข่มขู่ รุนแรง ประจาน และคุกคามไปถึงคนใกล้ชิดลูกหนี้ ผู้กู้บางรายยังถูกนำภาพไปตัดต่อประจานทางสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นจำนวนมาก


พฤติกรรมของเพจเงินกู้ออนไลน์ ที่มักข่มขู่ คุกคาม ส่งภาพขู่ทำร้าย และโพสต์ประจาน ทุก 3 นาที โดย พบชื่อ แอพกู้ให้ดีๆ จะเป็นแอพหลัก และมีแอพย่อยอีกนับ 10 แอพ เมื่อผู้กู้ จำเป็นต้องกู้เงินเพียง 3000 บาท แต่ได้เงินจริงเพียง 1600 บาทเท่านั้น ต่อไปจะเป็นการจ่ายดอกเบี้ยรายวันที่สูงมากตั้งแต่ 500 บาท ต่อวัน


เพราะแอพเหล่านี้จะสร้างกับดัก ให้ผ่อนไม่ไหว จึงจำเป็นต้องกู้แอพอื่น ที่เป็นแอพเครือข่ายเดียวกัน เมื่อกู้เงินต้นมากขึ้นเป็นหมื่น จึงเป็นหนี้เพิ่มขึ้นไปอีก จากกู้แอพแรกด้วยเงินไม่กี่พัน ทำให้แทบทุกรายจบด้วยการเป็นหนี้ จ่ายนับแสน เงินต้นก็ยังไม่ลด จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ รับว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างเปิดบัญชีให้บุคคลอื่น


โดยประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบรายชื่อแอปพลิเคชัน และข้อมูลของผู้ให้บริการกู้เงินได้ ที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกู้เงินที่ไม่เป็นธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News