สังคม

เครือข่ายปชช.ภาคเหนือ ฟ้องนายกฯละเลยแก้ฝุ่นควัน ศาลปกครองขอ 1 สัปดาห์ พิจารณา

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2566

44 views

วันนี้ (10 เม.ย. 66) เป็นอีกวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทางภาคเหนือ สูงเกินมาตรฐานในระดับสีแดงต่อเนื่อง มานานนับสัปดาห์แล้ว ล่าสุดเครือข่ายประชาชนภาคเหนือ ได้เข้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง ถึงความล้มเหลวในการจัดการปัญหาฝุ่นแล้วที่ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1,700 คน



เครือข่ายประชาชนภาคเหนือ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยนพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักอนุรักษ์เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว ร่วมเป็นโจทย์ฟ้อง กับทางสภาลมหายใจเชียงใหม่ พร้อมเอกสารหลักฐาน โดยมีผู้ร่วมลงชื่อ 727 คน และทางออนไลน์อีกกว่า 980 คน ยื่นต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เหตุเพิกเฉย ไม่ใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาวิกฤตฝุ่นควัน ทอดทิ้งประชาชน ให้เผชิญอันตรายต่อสุขภาพอนามัยต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 จนถึงปัจจุบัน



ซึ่งตอนนี้มีผู้ป่วยจากมลพิษทางอากาศสะสมแล้ว กว่า 2 ล้านคน อีกทั้งหลายจังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไป ต่อเนื่องกันนับสัปดาห์ เป็นวิกฤตด้านสาธารณสุข ที่ถูกเพิกเฉยจากรัฐบาล



รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อ.คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ร่วมฟ้อง กล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะมีแผนการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ไขมลพิษด้านฝุ่นละออง มาตั้งแต่ปี 2562 แต่ก็ไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้จริง ส่วนมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ นั้น ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหานี้อย่างเต็มที่ แต่นายกฯกลับไม่ได้ใช้อำนาจนี้ โดยการฟ้องในครั้งนี้ ได้ขอให้ศาลปกครองรับเป็นคดีฉุกเฉินด้วย



นพ.รังสฤษฎ์ กล่าวว่า ชาวเมืองเชียงใหม่ต้องเจอฝุ่นพิษ PM2.5 ระดับเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เสี่ยงมะเร็งปอดชนิด EGFR mutation ที่มักพบในคนไม่สูบบุหรี่ เพิ่มขึ้น 7 เท่า รวมถึงเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และมีอายุเฉลี่ยสั้นลง 4- 5 ปี ในฐานะแพทย์จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแก้ไขปัญหานี้ มายาวนานกว่า10 ปีแล้ว และคาดหวังว่า ศาลจะเข้าใจและรับฟัง โดยกระบวนการต่อจากนี้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้ศาลพิจารณาเนื้อหา ว่าจะรับฟ้องหรือไม่



ด้านพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เรื่องการแก้ปัญหาฝุ่น pm2.5 ขณะนี้ รัฐบาลมีแผนและขั้นตอนชัดเจนว่า ใครต้องทำอะไร ในช่วงวิกฤตหนัก เช่น กรมควบคุมมลพิษ ก็ได้มีแผนเฉพาะกิจอยู่แล้ว



ส่วนงานต่างประเทศมีการประสานประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องให้ลดการเผา พลเอกอนุพงษ์ ยืนยันว่า ไม่ได้โยนงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัด จะให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีฯมหาดไทย ไปสั่งการทุกวันมันทำไม่ได้



ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือ เฉลี่ยน 24 ชั่วโมงจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่า สูงสุดอันดับ 1 อยู่ที่ ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง245 AQI รองลงมาที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 161 AQI ขณะที่ แม่สาย จ.เชียงราย อยู่อันดับ 3 ขนาด 147 AQI แม้ค่าฝุ่นลดลงจากเมื่อวานนี้ และช่วงเช้าเล็กน้อย แต่ก็ยังอยู่ในระดับสีแดงต่อเนื่องหลายสัปดาห์



ส่วนพรุ่งนี้ (11 เม.ย. 66) กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่า เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน น่านและเชียงราย ค่าฝุ่นจะสูงอยู่ในระดับสีแดงต่อเนื่องไปถึงวันที่ 17 เมษายนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News