สังคม

ทภ.3 แถลงขอโทษอดีตดาราป่วยติดเตียง ต้องมาเกณฑ์ทหาร แม่ขอให้ลูกเป็นเคสสุดท้าย

โดย panwilai_c

9 เม.ย. 2566

220 views

กองทัพภาคที่ 3 ออกแถลงการณ์ ขอโทษนักแสดงหนุ่มป่วยติดเตียง ที่ต้องนอนมากับรถกู้ภัย เพื่อมาเกณฑ์ทหาร ขณะที่แม่ของอดีตนักแสดง อยากให้กรณีลูกชายเป็นรายสุดท้าย และหากลูกชายมีอันตรายถึงชีวิต ใครจะรับผิดชอบ



มีภาพขณะที่แม่คนหนึ่ง คือ นางสาวดวงกมล วุฒิโรธง ต้องยืนรายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจร่างกายของทหารกองเกินแทน นายธนกฤต วุฒิโรธง หรือ อ็อฟ นักแสดงจากภาพยนตร์ "16 ห้าว 19 เดือด" ที่ประสบอุบัติเหตุกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และระหว่างนี้ต้องยังคงรักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อที่บ้าน



ซึ่งคลิปนี้ แม่ได้โพสต์และบรรยายคลิปด้วยตัวเอง ถึงขั้นตอน ขณะนำน้องอ็อฟเข้ารายงานตัวเมื่อวานนี้ ในสภาพนอนป่วยติดเตียง สร้างความสะเทือนใจและเกิดคำถาม ควรมีวิธีการที่ดีกว่านี้หรือไม่



พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงขอโทษ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  โดยยอมรับว่า เป็นการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ซึ่งทาง ผู้ปกครองตัดสินใจ นำนายธนกฤต มาเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหาร เพื่อต้องการให้กระบวนการตรวจเลือกจบในปีนี้ ไม่ต้องมาขอออกใบรับรอง สด.43 เพื่อรับรองสถานะการเป็นผู้ป่วย จนทำให้เกิดความยุ่งยากทุกปี และยืนยันว่า ขั้นตอนใช้เวลาเพียง 10 นาที และนายธนกฤตได้ผ่านการตรวจเลือก ตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์แล้ว



พ.อ.รุ่งคุณ ได้ขอประชาสัมพันธ์แจ้งว่า หากมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอีก ขอให้แจ้งคณะกรรมการตรวจเลือก เพื่อที่คณะกรรมการจะอำนวยความสะดวกไปตรวจร่างกาย ถึงบ้านหรือที่โรงพยาบาล ได้



เช่นเดียวกับ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจง ว่า เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ปกครองมาแจ้งกับ สัสดี ว่า บุตรชาย คือ นายธนกฤต ได้ประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ป่วยติดเตียง ไม่สามารถเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 8 เมษายนได้ จะมีแนวทางอย่างไรบ้าง



ซึ่งสัสดี อ.เมืองลำพูน ได้อธิบายว่า ถ้าผู้ป่วยมาแสดงตนไม่ได้ ให้ผู้ปกครองนำเอกสารประวัติการป่วย และใบรับรองแพทย์ มาแจ้งต่อคณะกรรมการ ในวันตรวจเลือกฯ



คณะกรรมการฯ จะออกเอกสารใบรับรองผลการตรวจเลือกหรือ สด.43ให้ โดยเป็นกลุ่มที่ 3 เพราะป่วย และไม่หายภายในกำหนด 30 วัน ซึ่งหากตรวจเลือกแล้ว รวม 3 ครั้ง ให้งดเรียก



โดยทางผู้ปกครอง ระบุว่า ยุ่งยากไม่สามารถทำได้ สัสดี จึงได้แนะนำว่า ถ้าจะให้ผลการตรวจเลือกฯ จบภายในปีนี้ ให้นำบุตรชายมาแสดงตน โดยสามารถขอรถรับ-ส่ง ผู้ป่วย ของเทศบาลเวียงยอง มาอำนวยความสะดวกได้ ซึ่งผู้ปกครองก็เข้าใจ และรับปากยืนยัน จะนำผู้ป่วยเข้าตรวจเลือกฯ



สำหรับวันเกิดเหตุ ผู้ปกครองได้พาผู้ป่วยมาตรวจเลือกฯ ซึ่งคณะกรรมการฯได้อำนวยความสะดวก ตามที่ได้ประสานไว้ ก่อนล่วงหน้าแล้ว  รวมใช้เวลา 10 นาที ถือว่า นายธนกฤต ได้ผ่านการตรวจเลือกฯ ตามข้อกฎหมายอย่างสมบูรณ์ โดยไม่ต้องมาเข้ารับการตรวจเลือกฯ อีกต่อไป



กรณีนี้ ถึงแม้จะปฏิบัติตามข้อกฎหมาย แต่ก็สร้างความลำบาก ให้กับผู้ปกครอง รวมทั้งตัวนายธนกฤตฯ เพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย ทางกองทัพภาคที่ 3 จึงขอโทษ ทั้งคู่ รวมทั้ง ได้ตำหนิ ผู้ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว



ด้านแม่ของอ็อฟออกมาเปิดเผยหลัง กองทัพภาคที่ 3 ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ ระบุว่า ขอให้กรณีของลูกชายเป็นคนสุดท้าย ที่ผู้ป่วยติดเตียงต้องเข้ารับการตรวจเลือกการเกณฑ์ทหาร เพราะคงคุ้มค่าหากเป็นอันตรายถึงชีวิต ก็ไม่มีผู้รับผิดชอบ

คุณอาจสนใจ

Related News