สังคม

แกะรอยซ้อนแผนจับจนท.รัฐ ลอบค้าไม้เถื่อน พบเจ้าของโรงเลื่อยเป็นขรก.ป่าไม้ราชบุรี

โดย panwilai_c

6 เม.ย. 2566

1K views

การวางแผนจับเจ้าหน้าที่รัฐลักลอบค้าไม้เถื่อน โดยชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้เวลากว่า 2 เดือน ซ้อนแผนจับขบวนการตัดไม้จากป่าอนุรักษ์ ในอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และพบว่าถูกย้ายไปโรงเลื่อยที่จังหวัดเชียงใหม่ และพบไม้ต้องสงสัยอีกกว่า 100 ท่อน ที่สำคัญยังพบพิรุธว่า กรรมการผู้จัดการบริษัทที่เป็นเจ้าของโรงเลื่อย เป็นพนักงานราชการสังกัด สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 จังหวัดราชบุรี ด้วย



ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย นำหมายค้นจังหวัดเชียงใหม่ เข้าค้นโรงเลื่อยและลานเก็บไม้ ขอบบริษัทนภัสนันท์การค้าไม้ ที่ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากหลักฐานคือจีพีเอสที่ติดอยู่ในท่อนไม้ของกลาง ที่เฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวมานานกว่า 2 เดือน พบว่ามาปรากฎในโรงเลื่อยที่นี่



และเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดยังพบไม้ของประดู่ขนาดใหญ่ ถูกตัดเป็นกองเรียงรายและมีผ้าใบคลุมไว้มิดชิดส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเพิ่งถูกลำเลียงมากับรถบรรทุกจำนวน 4 คัน เข้ามาเก็บไว้ที่นี่ ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจม่านาน ขณะนี้ไม้ทั้งหมดถูกยึดไว้ตรวจสอบที่มา



ก่อนหน้านี้ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ พบข้อมูลว่า ขบวนการตัดและขนไม้เถื่อน ได้เปลี่ยนจากการขนไม้แผ่นแปรรูป มาเป็นการขนไม้ท่อนใส่คอนเทนเนอร์ ส่งไปประเทศลาวผ่านด่านเชียงของ จ.เชียงราย โดยทำเอกสารสำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าอื่น



หลักที่ชัดเจนคือเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ตำรวจพบรถ 18 ล้อ ขนไม้เถื่อนเต็มคันรถ โดยผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ ชื่อเจ้จอย



ต่อมาเจ้าหน้าที่ในอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ พบการลักลอบตัดไม้ประดู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าห้วยผึ้ง-วังยาว ระหว่างวันที่ 26 และ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบไม้ประดู่รวม 14 ท่อน จึงติดจีพีเอสไว้ในไม้ของกลาง และอดทนเฝ้ารอการเคลื่อนย้ายไม้



จากนั้นก็พบว่า ช่วงกลางเดือนมีนาคม เป็นต้นมา ถึง 4 เมษายน ไม้ถูกลำเลียงไปไร่แห่งหนึ่งในอำเภอน้ำปาด จากนั้นเมื่อวานนี้ไม้ถูกลำเลียง ไปที่อำเภอตรอน จ.อุตรดิตถ์ คาดว่าเป็นจุดขนถ่ายไม้ เพื่อไปยังปลายทางต่อไป โดยจีพีเอสในไม้ของกลาง บ่งบอกว่าไม้ถูกขนถ่ายผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ ไป อ.เมือง ลำพูน และเมื่อเวลา 9 นาฬิกาวันนี้ ไม้ก็ถูกลำเลียงถึงโรงเลื่อย ของบริษัทนภัสนันท์การค้าไม้แห่งนี้



เจ้าหน้าที่ระบุว่าได้ประสานให้กรรมการผู้จัดการบริษัท ทั้ง 2 มาพบ แต่ก็ถูกปฏิเสธ โดยพบว่ากรรมการผู้จัดการบริษัทนี้คือ นางสาวพิมพ์ประไพ แรกพินิจ หรือเจ้จอย ซึ่งเคยถูกจับกรณีเกี่ยวข้องกับการทำไม้ หลายคดี และเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบพบว่านางสาวพิมพ์ประไพ หรือเจ้จอย ทำงานตำแหน่งเจ้าพนักงานคอมพิวเตอร์ สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 จังหวัดราชบุรี



ขณะนี้ถูกชุดเฉพาะกิจพญาเสือ แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันทำไม้ในเขตาห้ามล่าสัตว์ป่า และในป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาครอบครองไม้แปรรูปหวงห้ามจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News