เลือกตั้งและการเมือง

กกต.-กทม. เตรียมพร้อมรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ย้ำห้ามทำมีมหรสพ-หาเสียง

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2566

54 views

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และ กรุงเทพมหานคร ซักซ้อมการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานคร ที่จะเริ่มวันแรกในวันที่ 3 เมษายน นี้ โดยเน้นย้ำห้ามทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะข้อห้ามการจัดมหรสพและการรื่นเริง กกต.ยืนยันว่า กองเชียร์มาได้ แต่เมื่อได้หมายเลขผู้สมัครแล้ว จะต้องระมัดระวังเรื่องการรร้องรำทำเพลงอาจผิดกฏหมายเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงการเปิดรับสมัคร ส.ส.เขตทั่วประเทศ ขณะที่เลขาธิการ กกต. ขอให้ผู้สมัคร ส.ส.ตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วนก่อนยื่นใบสมัคร ป้องกันการถูกตัดสิทธิในภายหลัง



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เปิดอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ซักซ้อมการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ถึง 7 เมษายนนี้ เช่นเดียวกับทั่วประเทศทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง โดยกรุงเทพมหานคร เปิดให้ทั้ง 33 เขตเลือกตั้งมาสมัครในที่เดียวกัน จึงจัดแบ่งพื้นที่รับสมัครออกเป็นเขต ในแต่ละเขตจะมีเจ้าหน้าที่ทำการรับสมัคร ที่คาดว่าบางเขตอาจมีผู้สมัครมากถึง 20 คน จึงต้องเตรียมพร้อมเรื่องการจับสมัคร หมายเลข ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมพร้อมตั้งแต่เวลา 05.00 น.จะให้ผู้สมัครมาลงทะเบียนตั้งแต่ 06.30-08.30 น. เพื่อทำการจับสลากพร้อมกัน หากมาสมัครหลังจากนั้นก็จะได้หมายเลขเรียงลำดับไป



นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กทม.มีความพร้อมในการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ส่วนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่อาคารไอราวัต ซึ่งจะทำการซักซ้อมในวันที่ 2 เมษายน ก่อนจะเริ่มรับสมัครในวันที่ 4 เมษายน เชื่อมั่นว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย



นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง เน้นย้ำขอให้ผู้สมัครเตรียมเอกสารหลักฐานมาให้ครบถ้วน ตามมาตรา 46 พรป.เลือกตั้ง ส.ส.เพราะไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับเอการไว้ได้ ต้องให้กลับไปยื่นใหม่ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มโต๊ะตรวจสอบเอกสารให้ด้วย



ส่วนกองเชียร์ สามารถมาร่วมในวันรับสมัครได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เมื่อผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว ขอให้ระมัดระวังการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดมหรสพและการรื่นเริง ที่ผิดตามมาตรา 73(3) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนุญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2566



นอกจากนี้นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ยังเน้นย้ำเรื่องการตรวจสอ คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.กรรมการสรรหาของแต่ละพรรคการเมือง ต้องตรวจสอบคุณสมบัติต้องห้ามให้ครบถวน หากผู้สมัครทราบอยู่แล้วว่าตัวเองมีคุณสมบัติต้องห้าม จะมีความผิดตามกฏหมาย เช่นถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง และหากได้รับตำแหน่งทางการเมือง จะถูกเรียกคืนสิทธิประโยชน์



เลขาธิการ กกต.ยังเน้นย้ำเรื่องการหาเสียงทางโซเซียลมีเดีย รวมถึง คณะรัฐมนตรีรักษาการณ์ และข้าราชการ ต้องระมัดระวังในการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งด้วย



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ยังได้รับการสนับสนุนกำลังตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจสันติบาล 191 ชุดอีโอดี ชุดควบคุมฝูงชน วันละไม่ต่ำกว่า 170 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัยในการรับสมัครเลือกตั้ง สำหรับกรุงเทพมหานคร ตามข้อมูลวันที่ 1 เม.ย.66 ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ประมาณ 4,460,000 คน และมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 6,327 หน่วย ในจำนวน 33 เขตเลือกตั้ง ซึ่งเพิ่มมา 3 เขตจากการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2562



ในขณะที่ทุกจังหวัดได้เตรียมพร้อมในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ตามสถานที่ที่ กกต.จังหวัดกำหนด ส่วนการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะมีขึ้นที่อาคารไอราวัย กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 4 ถึง 7 เมษายน

คุณอาจสนใจ

Related News