สังคม

เกาะติดปฏิบัติการดับไฟป่านครนายก จนท.ขึ้น ฮ.โปรยน้ำ-ทำแนวกันไฟ เร่งสกัดเพลิง

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2566

48 views

สถานการณ์ไฟป่าที่นครนายก จนถึงขณะนี้ไฟยังลามเเละปะทุขึ้นมาเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังคอยเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะในจุดที่อยู่ไม่ไกลจากชุมชนเเละสวนผลไม้ของชาวบ้าน เราจะไปติดตามสถานการณ์ล่าสุดกับ คุณสถาพร ด่านขุนทด รายงานสดจากโรงเรียนนายร้อยจปร. อ.เมือง จ.นครนายก



บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยปรือ จะเห็นว่าเเสงจากเปลวไฟสว่างวาบ จากช่วงกลางวันที่เรามาสำรวจจะมองเห็นชัดเฉพาะกลุ่มควันที่พวยพุ่ง เเต่พอเเสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จะมองเห็นได้ชัดเจน



จากภาพมุมสูงในช่วงค่ำ ท่านผู้ชมจะเห็นเเนวไฟป่าได้ชัดขึ้น ลักษณะการไหม้ ไฟจะค่อย ๆ ลุกลามจากส่วนล่างไต่ขึ้นไปด้านบน เเม้ว่าโดยรวมจะไม่ได้หนักหน่วงรุนเเรงเหมือนกับภาพตอนไฟลามที่เขาเเหลมเมื่อวาน เเต่ก็ถือว่านี่ยังเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคก็คือพื้นที่เขาเเต่ละลูก มีลักษณะสูงชันยากต่อการเข้าถึง ยังดีที่วันนี้กระเเสลมจากทิศใต้ที่พัดเข้ามา ไม่ได้เเรงเหมือนวันก่อน



การปฏิบัติงานภาคพื้นดิน หลายหน่วยงาน ทั้งทหาร เจ้าหน้าที่อุทยาน ปภ. ฝ่ายปกครอง เเละส่วนท้องถิ่น ยังจัดกำลังเข้าไปเฝ้าระวังเเละควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะในจุดที่มีทิศทางมุ่งหน้าเข้าชุมชน บ้านเรือน เเละสวนผลไม้ บางจุดได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง เพื่อความปลอดภัยก็อยากให้อพยพ ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยชั่วคราว ซึ่งใกล้ ๆ ที่นี่ทางจังหวัดนครนายก ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไว้ที่ อบต.เขาพระ เพื่อประสานงาน ส่งเสบียงส่งกำลัง เเละคอยช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน



ส่วนความเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันนี้ การเข้าควบคุมสถานการณ์ ดำเนินต่อเนื่องมาหลายวันเเล้ว หลายหน่วยงานสับเปลี่ยนกำลังขึ้นไปช่วยกับดับเเละทำเเนวกันไฟ ในจุดที่พอจะเดินเท้าเข้าไปได้



คลิปภาพที่รักษาราชการเเทนอธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ท่านอรรถพล เจริญชันษา ส่งมาให้ทีมข่าวเมื่อช่วงกลางวัน จะเห็นว่าทุกคนต้องทำภารกิจภายใต้เเสงเเดดเเละอากาศที่ร้อนระอุ ที่น่ากังวลก็คือสัตว์ป่าตัวเล็กตัวน้อยบริเวณนี้



ที่เห็นในมือเจ้าหน้าที่ นี่เป็นสิ่งมีชีวิตบางส่วนที่ถูกไฟคลอกตาย ข้อมูลจากกรมอุทยาน บอกว่า ป่าเเถบนี้ มีสัตว์เล็ก ๆ อาศัยอยู่เยอะ มีเต่า มีกระต่าย กระเเต ที่ต้องเฝ้าระวังก็คือ ต้องเร่งทำเเนวกันไฟเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ลามออกไปมากกว่านี้ เพราะห่างเนวเขาจากเขตอำเภอเมืองนครนายก ไม่กี่กิโลเมตร ก็จะเข้าเขตอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยหากินอยู่ที่นั่น



ไฟป่านครนายก เริ่มปะทุครั้งเเรก 27 มีนาคม ท่านผู้ชมดูกราฟิกประกอบนะครับ จุดเเรกเกิดที่เขาชะพลู ตอนนั้นไม่รุนเเรงมาก จนกระทั่ง 29 มี.ค.เมื่อวานนี้ ช่วง 11.00 น. เจ้าหน้าที่เข้าไปดับได้เเล้ว เเต่จากนั้น ราว 12.05 น. ไฟกลับมาปะทุอีก จนไปถึง 17.00 น. มีลมเเรงทิศทางมุ่งหน้าเขาเเหลม จากนั้นก็เริ่มลุกลามขึ้นที่สูง ลามจากเขาเเหลมไปเขานางดำ ไล่ไปถึงเขาตะเเบก



จากเขาเเหลม ดูจากทิศทางลมที่ต้องเฝ้าระวังต่อไปคือ พื้นที่เขาลำดวน เขาวังรี เเละเขามะค่าทอง

ซึ่งทิศเหนือ อยู่ติดรอยต่อ อ.ชะอม สระบุรี / ตะวันตก ศรีกระอาง เขาเพิ่ม โรงเรียนเตรียมทหาร เเละนายร้อยจปร. / ด้านตะวันออก ต้องเฝ้าระวังก็คือตำบลสาริกา เขาสำนักพระคถาคต เเละเขตอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่



ช่วงบายที่ผ่านมา พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เดินทางมาในพื้นที่ จ.นครนายก เพื่อติดตามสถานการณ์



นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก แจ้งสถานการณ์ ไฟกำลังลามจากเขานางดำไปทางเขาตะแบก และเสี่ยงที่จะข้ามเขาไปในพื้นที่อำเภอชะอม จังหวัดสระบุรี



โดยพลเอกอนุพงษ์ บอกว่า จากการหารือกัน ได้กำหนดแผนเข้าควบคุมสถานการณ์ จะเน้นการเตรียมทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลาม ควบคู่กับการใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำลงมาในจุดที่มีไฟเพื่อเพิ่มความชื้น ลดอุณหภูมิ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เดินเท้าสามารถปฏิบัติงานได้สะดวกขึ้น ซึ่งตอนนี้ได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน ทั้งกองทัพ ปภ. รวมถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีประสบการณ์ในการใช้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง ยืนยันว่าตอนนี้ ต้องใช้ทฤษฎีทำให้เกิดความชื้นแล้วเร่งสกัดกั้นแนวไฟ ซึ่งตรงไหนที่ใช้กำลังคนขึ้นไปดับไฟได้ก็ใช้กำลังคนทำ ตรงไหนที่กำลังคนเข้าไม่ถึงก็ใช้ทางอากาศยาน

คุณอาจสนใจ

Related News