สังคม

ภาคเหนือวิกฤต! PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานสูง 'เชียงใหม่' ติดอันดับ1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก

โดย parichat_p

26 มี.ค. 2566

42 views

ประชาชนในหลายจังหวัดภาคเหนือยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทางอากาศ ตลอดทั้งวันค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อยู่ในระดับสูงเฉลี่ย 200- 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กลุ่มหมอกควันหนาทึบปกคลุมจนขุ่นมัวไปทั่วทั้งเมือง ล่าสุดในวันนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเครื่องบินชนิดคาซ่าจำนวน 2 ลำ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าและช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร


ปฏิบัติการในวันนี้มีเป้าหมายในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่า ลดโอกาสการเกิดและขนยายตัวของไฟป่า รวมถึงบรรเทาผลกระทบจากปัญหาฝุ่นควัน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ต้องเผชิญกับฝุ่นควันหนาแน่นที่สุดในรอบหลายปี


ส่วนสถานการณ์หมอกควันไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเกิดวิกฤตคุณภาพอากาศอย่างหนักคงมีฝุ่นควันพิษPM 2.5 สะสมต่อเนื่อง จนทำให้ติดอันดับ 1 เมืองที่มีคุณภาพอากาสแย่ที่สุดในโลก อันดับ 1 ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จากการตรวจ การรายงานของเว็ปไซด์ https://www.iqair.com ตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI ทุกช่วงเวลา พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ รั้งอันดับ 1 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด


โดยการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ ของเว็ปไซด์ AIR4THAI.COM จำนวน 6 จุดเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น. พบว่า 5 จุดที่มีค่าฝุ่นเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดคือ ที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 331 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรส่วนบนดอยสุเทพ ไม่สามารถตรวจวัดคุณภาพอากาศได้


ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลจาก GISTDA รายงานจุดความร้อน (Hotspot) วันนี้ รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 103 จุด พบในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มากที่สุด ยอดจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 4,599 จุด



ส่วนที่จังหวัดเชียงราย พบว่า ค่า PM2.5 เฉลี่ย24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 218 - 473 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์หมอกควันไฟป่าเชียงราย ให้ทุกพื้นสร้างความชุ่มชื้นในอากาศเพื่อบรรเทาผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก


โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 นำรถดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ/โฟม ด้วยระบบควบคุมระยะไกล นวน 3 จุด ได้แก่ บริเวณที่ว่าการอำเภอแม่สาย สภ.แม่สาย และด่านพรมแดนแม่สาย พร้อมร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการพ่นละอองน้ำ และปฏิบัติการต่อเนื่องไปจนกว่าค่าฝุ่นละอองจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


นอกจากนี้ทางเทศบาลนครเชียงราย ดำเนินการฉีดล้างถนนสายสำคัญและโปรยน้ำแหล่งชุมชมภายในตัวเมืองเชียงราย จำนวน 6 แห่ง ที่จังหวัดน่านท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นมาจากไฟป่า การลักลอบเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร และหาของป่า ซึ่งแม้ว่าจะมีการประกาศห้ามเผาเด็ดขาดมาตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม และตั้งแต่มีมาตรการประกาศห้ามเผา 15 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม ซึ่งหลังจากวันที่ 1มีนาคม ที่ผ่านมา ก็เริ่มมีมอกควัน และฝุ่นละอองได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีลมพัดผ่าน ทำให้พื้นที่ในจังหวัดน่านนั้นถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันและมลพิษ


ด้านศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง จ.แม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ไฟป่าไม่น่าจะต่ำกว่า 600 จุด ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน รายงานค่าทัศนวิสัย วัดได้ต่ำสุด 2.5 กม.สาเหตุมาจากควันไฟป่าที่ลอยปกคลุมตัวเมืองที่ตั้งในแอ่งกระทะประกอบกับความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ยังปกคลุมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้ควันไฟป่าถูกกดลงมาลอยต่ำเหนือพื้นที่ดิน ส่งผลกระทบต่อการบินของอากาศยานทุกชนิด//


ส่วนที่จังหวัดลำปางเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟป่า กรมป่าไม้ลำปาง ทำงานอย่างหนักในหลายพื้นที่ ในหลายอำเภอหลัง พบไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นหลายจุดและยังส่งผลให้ถนนสายลำปางเชียงใหม่ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีหมอกควันไฟขาวโพลนเหมือนหมอกในหน้าหนาว แต่ช่วงนี้เป็นหมอกควันที่ปกคลุมในช่วงฤดูร้อนเหม็นควันไฟ และ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุด ลาดตระเวณ ป้องกันไฟป่า ลำปาง นำกำลังพลเข้าไปดับไฟป่าพื้นที่ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งพบการ เกิดไฟไหม้และไฟป่า ลุกลาม โดยพบว่า ป่าที่เสียหายนั้นเป็นป่าเบญจพรรณมีพื้นที่ป่าเสียหายมากกว่า 15 ไร่


โดยเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าไปดับไฟป่า นำอุปกรณ์ถังน้ำ ไม้ตบไฟเข้าไปดับเพลิงด้วยความยากลำบาก และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ขณะ ที่อีกจุดหนึ่งบริเวณ พื้นที่ อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมไฟป่าดอยขุนตาลผาเมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 สาขาลำปาง นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกันเข้าไปดับไฟป่าบริเวณ ป่าด้าน หลัง โรงเรียนฝึกควาญช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ม 6 ต เวียงตาล อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง หลังพบไฟไหม้ป่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เสียหายจำนวน 4 ไร่ เป็นป่าเบญจพรรณ ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่านั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดและ จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในเขตจังหวัดลำปาง พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 กลับมาเกินมาตรฐานอีกครั้ง โดยที่สถานี ตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ ตำบล พระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง อยู่ที่ 115 ไมโครกรัม/ต่อลูกบาศก์เมตร

คุณอาจสนใจ

Related News