สังคม

สธ.เร่งตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยงกัมมันตรังสี 'ซีเซียม137' นักวิชาการจี้ตรวจพื้นที่ในรัศมี 5 กม.ด้วย

โดย panwilai_c

20 มี.ค. 2566

98 views

นอกจากการแถลงข่าว ของผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และตำรวจแล้ว กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องเร่งตรวจสุขภาพของกลุ่มเสี่ยง เป็นระยะ เพื่อติดตามการแพร่กระจายของกัมมันตรังสี ซีเซียม 137



นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ EOC เพื่อติดตามผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง คือ พนักงานในโรงงานหลอมเหล็ก 70 คน ซึ่งได้ตรวจสุขภาพทันที พร้อมตรวจปัสสาวะหาสารซีเซียมในร่างกายพนักงาน โดยห้องปฏิบัติการพิเศษ ส่วนกลุ่มต่อมา คือประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกข้างเคียง หากพบมีอาการผิดปกติ เกิดอาการ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบพบแพทย์ทันที



ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ได้ตรวจร่างกายพนักงานทั้ง 70 คน ด้วยเครื่องตรวจวัดรังสี เรียบร้อยแล้ว ผลเบื้องต้นไม่พบการปนเปื้อนซีเซียม มั่นใจว่า รังสีไม่ได้กระจายลงสู่ชุมชน อีกทั้งชุมชนอยู่ห่างจากโรงงาน ขณะเดียวกันได้ตรวจปัสสาวะและเลือด พนักงานทั้งหมด เพื่อดูปริมาณรังสีในร่างกาย ซึ่งผลเลือดจะทราบใน 1 วัน ส่วนผลปัสสาวะ 2 วัน จะทราบผล



ด้านนายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้ เรียกร้องโรงงานและหน่วยงานภาครัฐ เร่งตรวจหาสารกัมมันตรังสีรอบๆโรงงานในรัศมี 5 กิโลเมตร เพราะช่วงชีวิตของซีเซียม ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 30 ปี



ขณะที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวถึงการป้องกันกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"ว่า

ได้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมติดตาม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานแต่ละกระทรวงเขารับผิดชอบอยู่แล้ว



ด้านฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกล ได้ออกมาจี้ให้ภาครัฐ เปิดข้อมูล "ซีเซียม-137" อย่างตรงไปตรงมา และทำความเข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติให้กับประชาชน เพื่อป้องกันผลกระทบ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความเป็นห่วงมาก ถ้ายังไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากจะสร้างผลกระทบในพื้นที่ พร้อมขอให้หน่วยงานราชการ เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงแนวทางการรับมือ

คุณอาจสนใจ

Related News